Bị phạt nặng vì cho vay theo kiểu "tín dụng đen"

05:11, 22/11/2023

Ngày 20/11, Công an huyện Vũng Liêm đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm đối với Lưu Tiến H. (SN 2003) và Đỗ Đức Đ. (SN 2003 cùng ngụ huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) với tổng số tiền 30 triệu đồng về hành vi "Không đăng ký ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà cho vay tiền không cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự".

 

Lưu Tiến H. tại cơ quan công an.
Lưu Tiến H. tại cơ quan công an.

Ngày 20/11, Công an huyện Vũng Liêm đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm đối với Lưu Tiến H. (SN 2003) và Đỗ Đức Đ. (SN 2003 cùng ngụ huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) với tổng số tiền 30 triệu đồng về hành vi “Không đăng ký ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà cho vay tiền không cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự”.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, vào ngày 8/9/2023, tổ tuần tra của Công an huyện Vũng Liêm và Công an xã Hiếu Phụng phát hiện H. và Đ. cùng đi trên xe mô tô biển số 65K1-196.66 đang rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền góp trên QL53, đoạn thuộc ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm.

Qua làm việc, cả 2 đã thừa nhận được một người khác chưa rõ họ tên ở Hà Nội thuê in, rải các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền góp trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, tiến hành cho vay và thu tiền góp với số tiền lương là 5 triệu đồng/tháng.

Ngày 8/11/2023, Công an huyện Vũng Liêm đã làm việc với bà T.H.N. là người vay tiền của H. và Đ. với mức lãi suất tương đương 360 %/năm, đã vượt mức lãi suất theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự. Với hành vi trên, Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H. và Đ. mỗi người 15 triệu đồng.

Trước đó, Công an xã Hiếu Phụng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H. và Đ. về hành vi rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền góp làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự ATGT với số tiền là 1,5 triệu đồng mỗi đối tượng.

Công an huyện Vũng Liêm cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác về thủ đoạn cho vay của các đối tượng này. Đồng thời, khi phát hiện cá nhân, tổ chức có hành vi tương tự thì mạnh dạn tố giác, cung cấp thông tin đến lực lượng công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Tin, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh