Bị chửi, nhóm thanh thiếu niên "nói chuyện" bằng... dao

01:11, 22/11/2023

Do bị 2 người đi bộ sang đường chửi, nhóm thanh thiếu niên đã vây đánh và dùng dao đâm một người bị thương nên bị truy tố ra tòa về hành vi "Cố ý gây thương tích".

 

Do bị 2 người đi bộ sang đường chửi, nhóm thanh thiếu niên đã vây đánh và dùng dao đâm một người bị thương nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 2/9/2022, Hồ Hiếu Hiền (SN 2005, trú ấp Tân Chủ, xã Tân Thuận Tây, TP Cao lãnh, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe gắn máy chở Đặng Quốc Tiến (SN 2004, trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long) trên đường Hưng Đạo Vương (Phường 1, TP Vĩnh Long) thì suýt xảy ra va chạm với 2 người đi bộ sang đường là anh T.M.T. và Đ.H.B. (cùng ở Phường 4, TP Vĩnh Long).

Khi bị 2 người này chửi, Hiền và Tiến không có phản ứng gì, tiếp tục điều khiển xe chạy đi. Tuy nhiên, khi đến quán cà phê ở Phường 4 thì Hiền và Tiến nảy sinh ý định đánh 2 người này nên kể lại cho nhóm bạn gồm Huỳnh Quang Tường Quân (SN 2005, trú ấp Phước Long, xã Lộc Hòa), Huỳnh Tấn Phong (SN 2003, trú ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức, cùng huyện Long Hồ), Trần Minh Quang (SN 1998, trú Ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) và một người nữa (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) đang uống cà phê cùng nghe.

Sau đó, cả nhóm chở nhau bằng 3 xe gắn máy đi tìm anh T. và B. nói chuyện. Ngang quán hủ tiếu trên đường Hưng Đạo Vương, cả nhóm thấy anh T. và B. liền dừng xe xông vào vây đánh.

Anh B. bẻ chiếc đũa cầm trên tay đánh lại rồi bỏ chạy. Hiền, Quân cầm dao xếp cùng Quang, Phong đuổi theo nhưng không kịp nên quay lại quán, thấy Tiến giằng co đánh nhau với anh T. liền xông vào giúp. Tiến dùng đũa bằng gỗ đâm vào mặt anh T., còn Quân cầm dao đâm vào ngực trái và lưng anh T. gây thương tích.

Khi thấy anh T. bị thương chảy nhiều máu, cả nhóm lên xe bỏ đi. Sau đó, anh T. được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị với tỷ lệ thương tích qua giám định là 22%.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hồ Hiếu Hiền, Đặng Quốc Tiến, Huỳnh Quang Tường Quân, Huỳnh Tấn Phong và Trần Minh Quang về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, Tiến được xác định là người trực tiếp thực hiện tội phạm, còn Phong và Quang có vai trò giúp sức tích cực. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Trong thời gian chờ xét xử, Tiến và Phong lại phạm tội mới, còn Quang bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian với hình phạt tương xứng. Tuy nhiên, do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường thiệt hại, được bị hại bãi nại nên được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đối với Hiền và Quân có hành vi cầm dao rượt đuổi bị hại. Khi gặp T., Quân dùng hung khí tấn công gây thương tích cho anh T. nhưng do thời điểm phạm tội, Hiền và Quân chưa thành niên, khả năng nhận thức còn hạn chế, có nhân thân tốt nên áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Quốc Tiến 1 năm tù giam, Huỳnh Tấn Phong và Trần Minh Quang mỗi người 9 tháng tù giam, Hồ Hiếu Hiền và Huỳnh Quang Tường Quân mỗi người 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh