Đánh hàng xóm vì bị nghi trộm gà

07:10, 27/10/2023

Từ việc bị nghi trộm gà, 2 thanh niên ở TX Bình Minh đã đánh hàng xóm gây thương tích, bị truy tố ra tòa lãnh án giam nhưng bản án đã bị hủy để điều tra xác định lại vai trò đồng phạm trong vụ án.

Từ việc bị nghi trộm gà, 2 thanh niên ở TX Bình Minh đã đánh hàng xóm gây thương tích, bị truy tố ra tòa lãnh án giam nhưng bản án đã bị hủy để điều tra xác định lại vai trò đồng phạm trong vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, tối 30/11/2019, gia đình Lê Thanh P. tổ chức lễ đính hôn cho em gái nên có mời Nguyễn Văn D. cùng một số bạn đến chơi. Anh T.V.T. (hàng xóm) không được mời nhưng tự đến dự đám. Khi gặp P., anh T. nói P. bắt trộm gà của mình dẫn đến cự cãi.

Được mọi người can ngăn, anh T. bỏ về nhà nhưng một lúc sau thì quay lại nhậu tiếp. Trong lúc nhậu, anh T. đến bàn của D. mời rượu. Do biết chuyện anh T. nói P. trộm gà nên D. khuyên: “Thôi anh ơi, có gì qua đám nói đừng làm um sùm”. Anh T. nghe vậy chỉ tay vào mặt D. bảo: “Mày chung băng với nó ăn trộm gà của tao”.

Bị chửi nên D. tức giận dùng tay đẩy anh T. té ngã. Anh T. được những người có mặt đỡ dậy đưa về bàn nhưng khoảng 15 phút sau thì P. và anh T. tiếp tục cự cãi. Thấy vậy, D. đứng dậy nói: “Đám tiệc gì mà làm um sùm vậy”. Anh T. chửi thề, tiếp tục nói D. và P. chung băng ăn trộm gà nên D. tức giận cầm ly nhựa có nước đá ném trúng ngực anh T.. Ngay sau đó, P. cũng dùng tay đánh làm anh T. té ngửa ra sau, đầu đập xuống nền xi măng bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định, anh T. bị chấn thương đầu, giập não, nứt sọ gây tụ máu não và ngoài màng cứng, đã được phẫu thuật nhưng sau điều trị thỉnh thoảng bị động kinh, tỷ lệ thương tật 64%. Sau đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Thanh P. và Nguyễn Văn D. về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Ngày 11/4/2023, P. và D. đã bị HĐXX của TAND TX Bình Minh tuyên án sơ thẩm phạt mỗi người 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên, bản án trên đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long kháng nghị, đề nghị tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xác định lại vai trò đồng phạm của D..

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do anh T. nghi ngờ P. trộm gà nhưng vấn đề này chưa được điều tra làm rõ xem thực tế anh T. có nuôi gà không và bị mất trộm gà vào thời điểm nào.

Ngoài mâu thuẫn bị nghi ngờ trộm gà, giữa P. và anh T. còn có mâu thuẫn gì khác không cũng chưa được điều tra đầy đủ. Khi mới xảy ra sự việc, P. không thừa nhận đã đánh anh T., còn D. khai thương tích của anh T. là do bị cáo gây ra nhưng sau đó không thừa nhận và khai tất cả là do P.. Ngoài lý do nhận tội thay cho P. thì còn nguyên do nào khác khiến D. phải khai báo như vậy cũng chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Trong quá trình điều tra, cấp sơ thẩm kết án P. và D. đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng chưa điều tra xác định các bị cáo có bàn bạc, thỏa thuận trước việc đánh anh T. không, hay chỉ do bực tức, bộc phát nhất thời. Trường hợp có đồng phạm thì vai trò của từng bị cáo như thế nào cũng chưa được điều tra xác định rõ.

Do vụ việc chưa được điều tra đầy đủ nên HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TX Bình Minh, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân TX Bình Minh điều tra làm rõ các nội dung nêu trên để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh