Từ nhìn nhầm dẫn đến đánh nhau

10:09, 14/09/2023

Mặc dù việc nhìn nhầm đã được hóa giải nhưng sau đó, 2 nhóm thanh niên lại tiếp tục gây hấn và dùng hung khí đánh nhau, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên bị truy tố ra tòa.

Mặc dù việc nhìn nhầm đã được hóa giải nhưng sau đó, 2 nhóm thanh niên lại tiếp tục gây hấn và dùng hung khí đánh nhau, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên bị truy tố ra tòa.

Khuya 18/4/2022, anh L.Đ.T.Đ. điều khiển xe gắn máy chở bạn gái trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4, TP Vĩnh Long) thì bị bạn trai cũ của người yêu cùng nhóm bạn chạy xe theo dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu. Anh Đ. tăng ga bỏ chạy đến dốc cầu Cái Cá thì dừng lại gọi điện cho bạn là Khuất Quang Hưng (SN 1997) và Lê Minh Đức (SN 1993, cùng quê Hà Nội đến Khóm 2, Phường 9, TP Vĩnh Long tạm trú để làm thuê).

Khi biết Đ. bị đánh, Hưng lấy dao cất vào cốp xe rồi cùng Đức đến gặp Đ.. Lúc này, nhóm của Nguyễn Duy Khang (SN 2006, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An) và Trần Hoàng Nhân (SN 2005, trú Xóm Bún, Phường 2, TP Vĩnh Long) cùng 2 thanh niên khác chạy xe ngang thì bạn gái của Đ. gọi lại. Khi nhóm của Khang và Nhân dừng xe, Đ. và bạn gái phát hiện đã nhìn nhầm người nên xin lỗi.

Sau khi nhóm của Khang và Nhân bỏ đi, Đ. được Hưng chở về. Đến đường Lê Thái Tổ, Đ. nhìn thấy nhóm Khang và Nhân dừng xe trên vỉa hè liền giơ ngón giữa bàn tay phải lên khiêu khích. Khang và Nhân thấy vậy tức giận đuổi theo chặn xe kéo Đ. xuống vỉa hè đánh. Thấy Đ. bị nhiều người dùng tay chân, nón bảo hiểm vây đánh, Hưng mở cốp xe lấy dao, Đức cầm nón bảo hiểm xông vào đánh nhau với nhóm của Khang và Nhân, vừa đánh vừa rượt đuổi, la hét gây náo loạn đoạn đường Lê Thái Tổ. Khi công an đến thì các đối tượng bỏ chạy, đưa người trong nhóm mình bị thương đến bệnh viện điều trị.

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Duy Khang bị thương ở cẳng tay trái, đứt cơ gấp cổ tay trụ, đứt cơ gấp và cơ duỗi các ngón, tỷ lệ thương tật 16%; Khuất Quang Hưng bị thương vùng gáy, cẳng tay trái, tỷ lệ 5%; Lê Minh Đức bị thương ở trán, lưng, tay, ngực tràn khí và tràn máu màng phổi, tỷ lệ 25%.

Ngày 28/9/2022, UBND Phường 2 đã có công văn yêu cầu xử lý hành vi các đối tượng liên quan vụ cố ý gây thương tích có tính chất xã hội đen, sử dụng hung khí nguy hiểm gây hoang mang, bức xúc dư luận và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa bàn.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Khuất Quang Hưng và Lê Minh Đức về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự; còn Nguyễn Duy Khang và Trần Hoàng Nhân bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự. Đối với L.Đ.T.Đ. có hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng tính chất nguy hiểm chưa đến mức xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

Theo HĐXX, Hưng và Đức là người trực tiếp thực hiện hành vi gây thương tích cho Khang. Cụ thể, Hưng chuẩn bị dao và chém Khang bị thương 16%; còn Đức dùng nón bảo hiểm tấn công Khang nên cùng chịu trách nhiệm về thương tích của bị hại. Đối với Khang và Nhân, khi Đ. có hành vi khiêu khích đã điều khiển xe gắn máy đuổi theo đánh nhau gây mất trật tự địa phương nhưng thời điểm phạm tội, các bị cáo chưa thành niên, khả năng nhận thức còn hạn chế nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Khuất Quang Hưng 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm; Lê Minh Đức 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Cố ý gây thương tích”; Nguyễn Duy Khang và Trần Hoàng Nhân mỗi người 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với người (bên nhóm của Khang và Nhân) cầm chĩa gây thương tích cho Hưng và Đức, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra đã tách vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh