Tàng trữ súng quân dụng "phòng thân", lãnh 3 năm tù

05:09, 06/09/2023

Bị cáo lên mạng xã hội đặt mua súng quân dụng "phòng thân" nhưng sau đó bị người dân phát hiện báo công an.

(VLO) Bị cáo lên mạng xã hội đặt mua súng quân dụng “phòng thân” nhưng sau đó bị người dân phát hiện báo công an.

Theo hồ sơ vụ án, tối 7/5, Công an huyện Vũng Liêm nhận được tin báo của người dân nghi vấn đối tượng tàng trữ vũ khí quân dụng xuất hiện tại một quán cà phê ở xã Trung Thành.

Ngay sau đó, lực lượng công an có mặt tại địa điểm này, bắt quả tang hành vi phạm tội của Nguyễn Vương Quốc (SN 1993, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm), tịch thu 1 khẩu súng ngắn, 2 viên đạn và một số tang vật khác.

Theo giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng ngắn ổ quay chế tạo thủ công bắn đạn nổ.

2 viên đạn là vũ khí thể thao, không phải là vũ khí quân dụng, sử dụng cho khẩu súng nêu trên và các loại súng thể thao, súng quân dụng, súng chế tạo thủ công khác. Cả hai khẩu súng và đạn đều sử dụng được.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Quốc để điều tra hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Quốc khai nhận, khoảng tháng 3, Quốc truy cập mạng xã hội thấy trang quảng cáo “súng đồ chơi cao cấp ZP5”. Do thấy thích và muốn có đồ “phòng thân” nên Quốc đặt mua cây súng giá 2 triệu đồng.

Khoảng 1 tuần sau, Quốc được một thanh niên hẹn tại TP Bến Tre để “giao hàng”. Tại đây, Quốc trả đủ tiền và nhận từ người bán 2 hộp đựng phụ tùng của cây súng.

Sau đó, Quốc mang phụ tùng về nhà thuê ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) lắp ráp thành khẩu súng hoàn chỉnh và lắp đạn vào bắn thử 1 viên nhưng không nổ.

Quốc tháo lấy viên đạn ra ném bỏ và mang khẩu súng có chứa 2 viên đạn đem giấu. Ngày 2/5, Quốc lấy khẩu súng bỏ vào cốp xe và chạy về nhà ở xã Trung Thành. Đến ngày 7/5, khi Quốc có mặt tại quán cà phê ở địa phương thì bị người dân phát hiện, trình báo công an.

Trước đó, bị cáo từng có 1 tiền án tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị TAND huyện Vũng Liêm phạt 7 năm tù. Đối với người đã bán súng cho Quốc, do không rõ họ tên, địa chỉ nên Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Trình bày quan điểm luận tội, kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến an ninh trật tự xã hội và quyền quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng và vật liệu nổ, gây bất bình và dư luận xấu trong xã hội, gây mất trật tự tại địa phương.

Bị cáo là người thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng là trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Ngoài ra, với tiền án tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thể hiện ý thức xem thường pháp luật của bị cáo.

Do đó cần xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc đủ để giáo dục cải tạo bị cáo sửa đổi trở thành công dân có ích cho xã hội.

HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm đồng ý với quan điểm luận tội của kiểm sát viên và nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Vương Quốc đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự nên tuyên phạt bị cáo 3 năm tù.

LƯỠNG- THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh