Lãnh 30 năm tù vì vận chuyển, tàng trữ ma túy

07:09, 16/09/2023

Ngoài vận chuyển thuê ma túy, bị cáo Võ Hoàng Cầu (SN 1984, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) còn tàng trữ ma túy để sử dụng, tổng cộng hơn nửa ký ma túy. Với hành vi này, bị cáo phải chịu tổng hình phạt 30 năm tù.

 

    Kiểm sát viên trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Võ Hoàng Cầu.
Kiểm sát viên trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Võ Hoàng Cầu.

Ngoài vận chuyển thuê ma túy, bị cáo Võ Hoàng Cầu (SN 1984, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) còn tàng trữ ma túy để sử dụng, tổng cộng hơn nửa ký ma túy. Với hành vi này, bị cáo phải chịu tổng hình phạt 30 năm tù.

Ngày 14/9, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Hoàng Cầu với 2 tội là “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Phòng CSGT (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên tuyến QL1 (đoạn thuộc xã Tân Phú, huyện Tam Bình) phát hiện Cầu điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện để kiểm tra.

Trên xe, công an thu giữ nhiều tinh thể màu trắng được gói trong túi nilon. Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Cầu ở huyện Chợ Lách, phát hiện thêm 11 gói nilon khác đều chứa tinh thể màu trắng. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, tất cả tang vật này là ma túy, khối lượng hơn 530g.

Cầu khai nhận, bản thân nghiện ma túy nhiều năm và cũng trong thời gian này quen biết với Trần Quốc Trung. Ngày 3/4, Trung đến nhà Cầu ở huyện Chợ Lách chơi và “ngỏ ý” thuê Cầu vận chuyển thuê ma túy, tiền công 2 triệu đồng mỗi chuyến. Cầu đồng ý vì đang cần tiền xài nên được Trung đưa về nhà trọ ở TX Bình Minh.

Tại đây, Cầu mua của Trung gói ma túy đá trị giá 16 triệu đồng. Trước đó, Cầu cũng mua của một thanh niên ở TP Vĩnh Long 2 triệu đồng ma túy ketamine. Số ma túy này, Cầu đem về nhà trọ chia thành 11 gói nhỏ để dành sử dụng và đã bị cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ trong quá trình khám xét khẩn cấp.

Theo cáo trạng, ngày 5/4, Trung điện thoại Cầu đi nhận và giao ma túy như đã thỏa thuận trước đó. Việc làm bất chính này Trung không ra mặt mà hướng dẫn Cầu thực hiện hết sức tinh vi, qua nhiều công đoạn để không bị phát hiện.

Theo đó, Trung hướng dẫn Cầu chạy xe máy đến khu vực phà Đình Khao gặp một thanh niên nhận 2 con gà đá. Sau đó, Cầu đem 2 con gà này giao cho một thanh niên khác ở huyện Chợ Lách. Cầu không rõ người này lai lịch thế nào, chỉ biết “đặc điểm nhận dạng” để gặp nhau là người này ngồi trên xe ô tô màu trắng, có gắn biển taxi.

Sau khi giao 2 con gà, Cầu nhận lại gói nilon chứa ma túy được ngụy trang bởi nhiều lớp giấy, băng keo. Ngay sau đó, Cầu đem ma túy đến TX Bình Minh để giao như hướng dẫn của Trung nhưng khi đến địa phận huyện Tam Bình thì bị công an bắt.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiến hành xác minh được biết Trần Quốc Trung có địa chỉ thường trú ở TX Bình Minh nhưng đã không có mặt tại địa phương từ tháng 4/2023. Số điện thoại đối tượng này liên lạc với Cầu thì do một người khác đứng tên. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, truy tìm Trung, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý.

Tháng 9/2020, Cầu bị TAND huyện Chợ Lách phạt 2 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích.

Do vậy, trong lần phạm tội này, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là tái phạm nguy hiểm. Bên cạnh, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Tại tòa, kiểm sát viên thể hiện quan điểm cáo trạng truy tố bị cáo là đầy đủ căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phạm tội với hành vi đặc biệt nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng hơn, vận chuyển số lượng ma túy lớn hơn rất nhiều so với khung hình phạt.

Từ những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại tòa và quan điểm luận tội của kiểm sát viên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Hoàng Cầu 20 năm tù vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và 10 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp mức phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh