Làm giả bằng cấp để xuất khẩu lao động

12:09, 08/09/2023

Muốn xuất khẩu lao động nhưng không có đủ bằng cấp, Huỳnh Văn Minh Thiện (SN 1990, trú ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít) đã thuê người làm giả bằng tốt nghiệp, bảng kết quả học tập nhưng khi công chứng thì bị phát hiện.

(VLO) Muốn xuất khẩu lao động nhưng không có đủ bằng cấp, Huỳnh Văn Minh Thiện (SN 1990, trú ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít) đã thuê người làm giả bằng tốt nghiệp, bảng kết quả học tập nhưng khi công chứng thì bị phát hiện.

Huỳnh Văn Minh Thiện có nghề tài xế nhưng khi được một người quen sinh sống ở nước ngoài tư vấn công việc phụ bếp tại Vương quốc Na Uy thì Thiện lại muốn xuất khẩu lao động.

Theo hướng dẫn của người bạn, để được xuất khẩu lao động sang Na Uy, Thiện phải có bằng tốt nghiệp CĐ nghề về chế biến món ăn, bảng điểm và giấy xác nhận công tác của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ăn uống.

Bản thân Thiện chưa từng học và làm việc trong lĩnh vực này nên không có đủ giấy tờ, bằng cấp theo yêu cầu. Do đó, Thiện nảy sinh ý định làm giả các giấy tờ trên để được xuất khẩu lao động.

Ngày 16/8/2022, Thiện lên mạng xã hội Zalo tìm người làm giả bằng tốt nghiệp, bảng kết quả học tập của một trường CĐ nghề và đơn xác nhận công tác của một công ty có nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh giá 5,8 triệu đồng.

Thiện cung cấp thông tin, ảnh cá nhân, địa chỉ nhà để nhận tài liệu và chuyển trước 1 triệu đồng tiền cọc.

Sau 2 tuần, Thiện nhận được các giấy tờ giả qua dịch vụ giao hàng nhanh và thanh toán hết số tiền còn lại. Ngày 31/8/2022, Thiện đem bằng tốt nghiệp CĐ nghề và đơn xác nhận công tác đến phòng công chứng ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) yêu cầu chứng thực và dịch thuật sang tiếng Anh.

Đến ngày 6/9/2022, Thiện tiếp tục mang bảng kết quả học tập đến phòng công chứng yêu cầu dịch thuật sang tiếng Anh thì công chứng viên phát hiện chữ ký, con dấu trên bảng kết quả học tập của Thiện là giả đã trình báo công an.

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định hình dấu tròn, chữ ký trên bảng kết quả học tập, đơn xác nhận công tác mà Thiện sử dụng đều là giả.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Huỳnh Văn Minh Thiện về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Thiện khai biết việc đặt làm và sử dụng tài liệu, giấy tờ giả là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn xuất khẩu lao động để có thu nhập lo cho bản thân và gia đình nên đã cố tình vi phạm.

Hành vi của Thiện đã xâm phạm đến hoạt động của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về con dấu, tài liệu nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Thiện có nhân thân tốt, sau khi bị phát hiện đã ăn năn hối cải, nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Minh Thiện 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh