Giải quyết mâu thuẫn bằng súng, tội chồng thêm tội

04:09, 07/09/2023

Chỉ vì thấy bị hại "kênh mặt", bị cáo dùng súng đánh khiến đạn phát nổ trúng vào đầu bị hại dẫn đến tử vong.

Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Trần Quang Long sau khi kết thúc phiên tòa.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Trần Quang Long sau khi kết thúc phiên tòa.

(VLO) Chỉ vì thấy bị hại “kênh mặt”, bị cáo dùng súng đánh khiến đạn phát nổ trúng vào đầu bị hại dẫn đến tử vong.

Ngày 6/9, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử vụ án “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với bị cáo Trần Quang Long (SN 2004, ngụ xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm). Bị hại trong vụ án này là N.T.P. (ngụ huyện Long Hồ) không mâu thuẫn gì với bị cáo.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Long tội “Giết người” với tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là phạm tội có tính chất côn đồ.

Tình tiết làm chết người đối với tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Theo đó, người mâu thuẫn với Long là N.H.P. vì bị cáo nghi ngờ người này nói xấu mình với bạn bè.

Tối 21/9/2022, sau khi nhậu xong tại một quán thuộc xã Phú Quới (huyện Long Hồ), Long nhờ N.T.P. gọi N.H.P. ra để nói chuyện.

Trong lúc chờ N.H.P., Long nhìn sang N.T.P. thấy người này “kênh mặt” với mình nên xảy ra cự cãi. Trong lúc tức giận, Long lấy súng đánh vào đầu N.T.P.. Mặc dù được can ngăn nhưng Long không dừng lại mà tiếp tục dùng súng đánh vào đầu N.T.P. làm súng nổ, đạn trúng vào đầu bị hại.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Long Hồ phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc điều tra. Hôm sau, Long đến cơ quan công an đầu thú, còn N.T.P. điều trị tại bệnh viện đến ngày 23/9 thì tử vong.

Theo giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của bị hại là do chấn thương sọ não bởi đạn hỏa khí. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long đã gửi khẩu súng đến Phân viện Khoa học hình sự giám định. Kết quả, khẩu súng là vũ khí quân dụng, được chế tạo thủ công, hình bút, bắn đạn nổ.

Loại súng này có thể gây sát thương, phá hủy kết cấu vật chất. Long khai, khẩu súng mua thông qua mạng xã hội với giá 1,8 triệu đồng, thường xuyên mang theo bên người.

Có lần, Long đến chỗ vắng bắn thử, tiếng nổ không lớn và cũng không biết có trúng vật gì không. Sợ phiền phức, một người bạn đã khuyên đem bỏ khẩu súng nhưng bị cáo không nghe mà cất giấu “phòng thân”.

Bị cáo Long thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Long trình bày, do N.H.P. nói bị cáo “chơi đém” và khuyên nhóm bạn đừng chơi với bị cáo nên “ôm hận” muốn gặp N.H.P. “ba mặt một lời”.

Tìm N.H.P. không được, đúng lúc gặp N.T.P. thì xảy ra sự việc, mặc dù đôi bên chưa từng mâu thuẫn. Còn bị hại khi nghe Long nhờ điện thoại cho N.H.P. cũng nhiệt tình làm theo, không ngờ lại bị hành xử côn đồ dẫn đến mất mạng.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Trần Quang Long là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự côn đồ nên tuyên phạt bị cáo 20 năm tù vì tội “Giết người” quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 và 6 năm tù vì tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo điểm c, khoản 2, Điều 304 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành cho 2 tội là 26 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh