Gây tai nạn vì đi không đúng làn đường

07:09, 16/09/2023

Điều khiển xe lấn làn, không đi bên phải theo chiều đi của mình là nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người nên những tài xế phạm phải lỗi trên đã bị khởi tố.

Điều khiển xe lấn làn, không đi bên phải theo chiều đi của mình là nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người nên những tài xế phạm phải lỗi trên đã bị khởi tố.

Trần Văn Bình (SN 1976, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) là tài xế của một công ty ở phường Tân Ngãi. Ngày 9/3/2023, Bình điều khiển xe ô tô 15 chỗ đến một trạm xe ở Phường 1 lấy hàng. Trưa cùng ngày, Bình điều khiển xe quay về đến đường Trưng Nữ Vương thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh L.H.T. điều khiển. Hậu quả, anh T. ngã ra đường, mặt và đầu chảy nhiều máu được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não và mất máu cấp.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi và nguyên nhân tai nạn do Bình không đi bên phải theo chiều đi của mình, không chú ý quan sát nên không nhìn thấy xe gắn máy của anh T. dẫn đến va chạm, vi phạm Điều 8 và Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ.

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 12/11/2022, anh L.M.L. (ở xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) điều khiển xe gắn máy chở bạn là N.T.N. lưu thông trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5, TP Vĩnh Long) thì xảy ra va chạm với xe bồn do Thái Minh Phương (SN 1984, trú ấp Nhất, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) điều khiển. Hậu quả, anh L. tử vong tại chỗ, còn N. bị thương được đưa đi cấp cứu, xe gắn máy hư hỏng nặng dính chặt vào bánh trước xe bồn.

Quá trình điều tra, Phương khai khi điều khiển xe về trụ sở công ty cách vị trí tai nạn khoảng 100m thì thả trôi xe với vận tốc chậm, không vào số. Cùng lúc này, xe gắn máy do anh L. điều khiển chạy ngược lại va chạm vào bên trái xe bồn làm anh L. chết tại chỗ, N. bị chấn thương đầu tỷ lệ thương tật 70%.

Mặc dù anh L. cũng có một phần lỗi là điều khiển xe gắn máy khi đã uống rượu bia nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Phương không chấp hành đúng luật giao thông, không đi bên phải theo chiều đi của mình.

Hành vi của Bình và Phương đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố. Tại tòa, Bình và Phương được HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả,… để giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, do trước vụ án này, Phương cũng đã từng gây tai nạn giao thông làm chết người với lỗi vượt không đảm bảo an toàn, nay tiếp tục không chấp hành đúng luật giao thông dẫn đến tai nạn làm một người chết và một người bị thương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thái Minh Phương 1 năm tù giam, Trần Văn Bình có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên bị phạt 1 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh