Điều khiển phương tiện không đúng làn đường- nguy cơ tai nạn giao thông

11:09, 14/09/2023

Luật Giao thông đường bộ quy định làn đường, phần đường cho từng loại phương tiện. Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ cũng hướng dẫn rõ từng loại biển báo và người tham gia giao thông cần chấp hành nghiệm. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mắc lỗi sai làn đường khá phổ biến

 

 Tại những giao lộ, các phương tiện sẽ được phân luồng đi thẳng, rẽ phải hoặc rẽ trái bằng mũi tên chỉ hướng.
Tại những giao lộ, các phương tiện sẽ được phân luồng đi thẳng, rẽ phải hoặc rẽ trái bằng mũi tên chỉ hướng.

Luật Giao thông đường bộ quy định làn đường, phần đường cho từng loại phương tiện. Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ cũng hướng dẫn rõ từng loại biển báo và người tham gia giao thông cần chấp hành nghiệm.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mắc lỗi sai làn đường khá phổ biến; lỗi xảy ra khi người tham gia giao thông điều khiển phương tiện không đúng làn đường dành cho phương tiện đó. 

Theo báo cáo hàng tháng, hàng quý của Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân gây tai nạn giao thông không đa số vụ có lỗi chú ý quan sát khi chuyển hướng, vi phạm về phần đường, làn đường; tránh vượt không bảo đảm an toàn...

Vậy lỗi sai làn đường là gì?

Khi tham gia giao thông, thường thấy rất nhiều người điều khiển phương tiện tùy tiện, nhất là xe 2 bánh thường vi phạm làn đường, phần đường và chuyển hướng không đúng quy tắc, không chú ý quan sát...

Đây là lỗi vi phạm giao thông khá phổ biến và thường xảy ra trên các tuyến đường đông đúc hay phần đường có nhiều làn đường phức tạp.

Trên một phần đường được phân chia thành các làn đường khác nhau bởi vạch kẻ đường màu trắng và có biển báo hiệu làn đường. Trên phần đường xe chạy đó có biển báo làn đường dành riêng cho từng loại xe, hoặc có chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện của mình di chuyển sang làn đường dành cho phương tiện khác, khi đó người điều khiển mắc lỗi đi sai làn đường.

Cụ thể như, người điều khiển xe ô tô con đi vào làn đường có biển báo dành cho xe tải hoặc xe khách, hoặc người lái xe máy di chuyển vào làn đường dành cho ô tô, như vậy sẽ được coi là vi phạm lỗi sai làn đường.

Người tham gia giao thông cần phải tuân thủ những quy định của luật giao thông về làn đường, phần đường và chỉ được chuyển làn tại những vị trí cho phép. Trước khi chuyển làn, người lái cần phải bật đèn xi nhan và bấm còi báo hiệu cho các phương tiện phía sau nhận biết được.

Lỗi sai vạch kẽ đường

Bên cạnh việc đi sai làn đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng vi phạm vạch kẻ đường khá phổ biến. Trên đường 2 chiều, vạch kẻ đường màu vàng là vạch tim đường, phân chia 2 phần đường.

Ở những nơi đoạn đường cong thì vạch kẻ đường liền, như vậy phương tiện tham gia giao thông không được đè vạch, tức không được sang phần đường ngược chiều (rẽ trái). Hoặc những nơi có 2 vạch liền song song, đây được coi như dải phân cách, phương tiện tuyệt đối không được dè vạch, sang đường.

Những nơi có 2 vạch kẽ đường màu vàng song song, nhưng một vạch đứt quãng, một vạch liền thì phương tiện tham gia giao thông phần đường bên có vạch đứt quảng mới được sang đường, phần vạch liều không được sang đường.

Tại những giao lộ ngã 3 hoặc ngã 4, các phương tiện sẽ được phân luồng đi thẳng, rẽ phải hoặc rẽ trái bằng các vạch kẻ đường (vạch liền hoặc vạch đứt), mũi tên chỉ hướng và biển báo.

Trong đó, vạch kẻ đường sẽ cho người điều khiển phương tiện biết được số lượng làn đường có trên phần đường xe chạy. Mũi tên cho biết hướng xe được di chuyển trên làn đường đó. Người tham gia giao thông đi không đúng với làn đường và hướng chỉ dẫn của mũi tên thì sẽ mắc lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biến báo và vạch kẻ đường”.

Mức phạt đối với lỗi đi sai làn đường:

- Xe ô tô: Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp xe đi sai làn, gây tai nạn giao thông (chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự), mức phạt từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

- Xe máy: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Trường hợp xe máy đi sai làn và gây tai nạn, phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

- Xe chuyên dùng: Phạt tiền từ 400.000- 600.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp xe vi phạm lỗi sai làn đường đồng thời gây tai nạn giao thông, tùy mức độ nghiệm trọng, mức phạt tiền sẽ từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh