Cháu đâm chú tử vong vì đòi nợ không thành

05:09, 08/09/2023

Đòi 900.000đ nhưng người chú không trả, đứa cháu "trở mặt" hành xử côn đồ và dùng dao đâm chú tử vong.

Bị cáo Nguyễn Hữu Sang.
Bị cáo Nguyễn Hữu Sang.

(VLO) Đòi 900.000đ nhưng người chú không trả, đứa cháu “trở mặt” hành xử côn đồ và dùng dao đâm chú tử vong.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, vụ án xảy ra vào ngày 7/2 tại xã Đông Thành (TX Bình Minh). Nạn nhân là anh N.V.H., chú bà con với bị cáo Nguyễn Hữu Sang (SN 1999, ngụ xã Đông Bình).

Thời điểm vừa nêu, Sang chở bạn gái đến nhà anh H. đòi 900.000đ nhưng gia đình cho biết người này không có nhà. Sang nói mai sẽ xuống lấy tiền, đồng thời nhắn chú đừng trốn nữa.

Anh H. nghe vậy nên bước ra cự cãi với cháu rồi đi vào nhà, còn Sang thì tức giận nên mở cốp xe lấy dao thách thức chú “chém tay đôi”.

Từ mục đích đòi nợ ban đầu, chỉ vì vài lời nói thiếu kiềm chế làm mất lòng nhau mà chú cháu Sang từ người thân “trở mặt” xem nhau như kẻ thù. Sang lớn tiếng chửi, xưng hô mày tao với chú.

Thái độ xấc xược của Sang khiến anh H. không còn giữ được bình tĩnh nên lấy cây sắt đập vào xe máy của Sang. Anh H. định đập một lần nữa thì bị Sang dùng tay đỡ được, tay còn lại rút dao (loại dao bấm) đâm liên tiếp vào ngực chú. Bị tấn công bất ngờ, anh H. bước lùi lại rồi té ngã bất tỉnh.

Ngay sau đó, Sang cùng bạn gái bỏ chạy khỏi hiện trường, còn anh H. được đưa đến trạm y tế gần nhà cấp cứu nhưng tử vong.

Đối với bạn gái Sang, cơ quan điều tra xác định, có cùng Sang đi đòi tiền, khi bị cáo và anh H. cự cãi, đánh nhau có đứng gần nhưng không tham gia, không can ngăn. Hành vi này không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Ngày 7/9, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo Sang thừa nhận hành vi phạm tội, xin lỗi người thân, gia đình bị hại và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Ông N.H.T. (cha ruột Sang) cho biết, trước khi xảy ra vụ án anh có cho anh H. mượn 1,5 triệu đồng và đã trả được 600.000đ, nợ lại 900.000đ.

Số tiền này, anh cho lại Sang nên bị cáo tìm gặp anh H. đòi. Nạn nhân qua đời để lại 5 đứa con chưa đủ 18 tuổi, đứa nhỏ nhất vẫn còn trong bụng mẹ khi xảy ra vụ án.

Ông N.V.H. (cha ruột anh H.) đại diện phía bị hại yêu cầu bị cáo phải cấp dưỡng cho các con của anh H. đến 18 tuổi. Về trách nhiệm hình sự, ông yêu cầu xử lý bị cáo ở mức cao nhất, nghiêm khắc nhất.

Trước khi thực hiện hành vi dùng dao đâm chết anh H. thì giữa Sang và anh H. không có mâu thuẫn gì. Khi đòi tiền nhưng anh H. chưa thể trả, Sang không đồng ý thì xảy ra cự cãi và dùng những lời lẽ thách thức. Bị cáo nhận thức dao có mũi nhọn sắc bén là hung khí nguy hiểm, khi đâm vào cơ thể sẽ dẫn đến tử vong.

Khi đâm thì Sang nhìn thấy anh H. loạng choạng bước lùi về phía sau té ngã nằm bất tỉnh nhưng lại bỏ mặc hậu quả, điều đó đã thể hiện tính chất côn đồ. Từ những nhận định này, kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 18-20 năm tù vì tội “Giết người”.

Với các tình tiết, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra, tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Sang đã phạm vào tội “Giết người” với tính chất côn đồ nên tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù.

Trong vụ án này, bị cáo Sang phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, bởi trước đó bị cáo đã bị TAND TX Bình Minh phạt 1 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh