Bênh bạn, nhóm bị cáo gây náo loạn bệnh viện

06:09, 20/09/2023

Hay tin bạn bị đánh phải vào bệnh viện cấp cứu, các bị cáo vào thăm và gây sự đánh nhau, bắt người trái pháp luật gây náo loạn bệnh viện nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hay tin bạn bị đánh phải vào bệnh viện cấp cứu, các bị cáo vào thăm và gây sự đánh nhau, bắt người trái pháp luật gây náo loạn bệnh viện nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 13/9/2022, Trung tâm Y tế huyện Bình Tân tiếp nhận cấp cứu cho N.M.N. và T.M.T. bị thương do đánh nhau. Hay tin, Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1989), Nguyễn Văn Minh (SN 1987), Lê Phú Công (SN 1990), Phạm Như Ý (SN 1993) và Lê Tấn Phát (SN 1996, cùng ngụ huyện Bình Tân) và Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1989, ngụ tỉnh Bến Tre) đến thăm.

Tại phòng cấp cứu, các bị cáo la hét lớn tiếng gây ồn ào, ảnh hưởng đến việc điều trị của các bác sĩ nên bị bảo vệ mời ra ngoài. Nghi ngờ N.V.L., V.L.T.Nh. và N.N.Tr gây ra sự việc nên Minh hẹn những người này đến gần khu vực Trung tâm Hành chính huyện Bình Tân giải quyết.

Gặp nhau, L., Nh. và Tr. nói không liên quan đến sự việc nhưng Minh không tin, từ đó dẫn đến cự cãi, xô xát. L. chạy thoát, Tr. được tha cho về, còn lại Nh. bị Lợi và Thanh ép lên xe đưa qua bệnh viện cho N. và T. “nhận dạng”.

Tại đây, các bị cáo Phát, Thanh, Ý, Công liên tục chửi, đe dọa và thay phiên nhau hành hung Nh.. Bị tấn công vô cớ, Nh. chạy sang phòng cấp cứu kế bên trốn nhưng vẫn bị nhóm này đuổi theo, Minh và Ý định lao vào tấn công thì được nhiều người có mặt tại bệnh viện can ngăn.

Trước khi giải tán ra về, nhóm của Minh tiếp tục đe dọa Nh. phải gọi những người đã đánh N. và T. ra giải quyết. Quá trình điều tra xác định, các bị cáo có tham gia đánh Nh. nhưng thương tích nhẹ, bị hại từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự và bồi thường. Do vậy, cơ quan điều tra chỉ khởi tố các bị cáo 2 tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Bắt người trái pháp luật”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo Thanh 2 năm 6 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng” và 1 năm tù vì tội “Bắt người trái pháp luật”.

Cùng 2 tội này, Lợi bị phạt tổng cộng 2 năm 9 tháng tù. Minh, Công, Phát mỗi bị cáo bị phạt 1 năm tù, Ý 2 năm tù, cùng tội “Gây rối trật tự công cộng”. sau đó, các bị cáo Thanh, Minh, Công kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Minh.

2 bị cáo Thanh và Minh đều là thành phần có “lý lịch đen” ở địa phương, từng nhiều lần bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Trong đó, Thanh từng bị TAND huyện Bình Tân phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vừa chấp hành án xong vào tháng 7/2022 thì khoảng 2 tháng sau đó đã vi phạm như vừa nêu.

Bị cáo Minh từng bị phạt tù vì các tội: cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản; bị phạt hành chính vì gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến sức khỏe của người khác. Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo xông vào phòng cấp cứu chửi bới, đánh nhau gây ồn ào ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của cán bộ y tế, làm người dân hoang mang, lo sợ và gây gián đoạn hoạt động khám, chữa bệnh.

Vì vậy, cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo tội “Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ. Riêng 2 bị cáo Thanh và Lợi bắt Nh. đưa đến bệnh viện nên bị xử lý vì tội “Bắt người trái pháp luật” cũng có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Nguyên nhân sự việc bắt nguồn từ bị cáo Minh và bản thân bị cáo chưa được xóa án tích nên phải xử lý nghiêm. Do vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chỉ chấp nhận kháng nghị của viện kiểm sát. Bị cáo Công là em rể của T., lúc nghe tin người thân cấp cứu ít nhiều bị tác động tâm lý, không kiềm chế cảm xúc nên có lời lẽ thô tục xúc phạm người khác và gây mất trật tự.

HĐXX cho rằng, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo cũng đủ răn đe, giáo dục. Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh 2 năm 6 tháng tù (tăng 1 năm 6 tháng), Công 9 tháng tù (giảm 3 tháng) vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đối với Thanh, HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh