Án mạng từ tiếng nẹt pô xe

03:09, 12/09/2023

Nhóm thanh niên nhậu say, đêm khuya chạy xe nẹt pô làm bị cáo không ngủ được nên nhắc nhở. Từ sự việc này mà đôi bên xảy ra mâu thuẫn, bị cáo dùng kéo đâm chết 2 người.

 

   2 bị cáo Nguyễn Kim Long và Đặng Phương Nam (đứng) tại tòa.
2 bị cáo Nguyễn Kim Long và Đặng Phương Nam (đứng) tại tòa.

Nhóm thanh niên nhậu say, đêm khuya chạy xe nẹt pô làm bị cáo không ngủ được nên nhắc nhở. Từ sự việc này mà đôi bên xảy ra mâu thuẫn, bị cáo dùng kéo đâm chết 2 người.

Ngày 8/9, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Kim Long (SN 1991) vì tội “Giết người” và bị cáo Đặng Phương Nam (SN 2004, cùng ngụ xã Song Phú, huyện Tam Bình) vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tháng 7/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Long 16 năm tù vì tội “Giết người”, Nam chỉ bị xử lý hành chính. Tại phiên tòa phúc thẩm sau đó của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy án sơ thẩm. Tháng 5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long) khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nam.

Theo cáo trạng, vụ án xảy ra ngày 28/12/2021 tại xã Song Phú khiến 2 người thiệt mạng. Thời điểm này, Nam tổ chức nhậu tại nhà cùng với một số người bạn. Cuộc nhậu kéo dài đến hơn 22 giờ cùng ngày thì mọi người ra về, chỉ còn lại Hồ Minh Nhựt, Lê Bảo Vũ và 2 người khác. Lúc này, Nam thấy một người bạn chạy xe máy ngang nên kêu vào nói chuyện. Thấy xe đẹp, Nam mượn “biểu diễn” chạy vòng xóm bốc đầu, nẹt pô.

Trong khi mọi người đã ngủ, hành vi của Nam và nhóm bạn khiến Long nhà ở gần đó tỉnh giấc. Long ra gặp Nam phàn nàn: “Tối rồi để người ta ngủ”. Nam trả lời: “Con chạy ra đây mua đồ” rồi bỏ đi. Tưởng Nam biết lỗi, trả lại không gian yên tĩnh cho xóm giềng nhưng lại “méc” với Vũ là Long chửi, đồng thời kêu bạn lấy khúc cây tìm Long “tính sổ”, Nhựt thấy vậy cũng đi theo.

Tại nhà Long, Nam và Vũ đe dọa, đập phá cửa, hàng rào. Anh C.H.V. (anh em bà con với Long) ra xem thì bị Nam, Nhựt và Vũ đánh. Lúc này, Long nghe ồn ào nên ra xem thì thấy anh V. bị đánh nên chạy vào nhà lấy kéo đánh nhau với nhóm của Nam. Long đạp Nam té ngã thì bị Nhựt tấn công từ phía sau.

Trong lúc xô xát, Nhựt bị Long đâm nên nhờ bạn chở về nhà nhưng đi được một đoạn thì té ngã bất tỉnh rồi tử vong. Sau khi đâm Nhựt bỏ chạy, Long quay lại hiện trường thấy Vũ đang đánh nhau với anh V. nên xông vào đâm Vũ tử vong.

Ngay sau khi gây án, Long đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Anh V. không bàn bạc với Long việc đánh nhau và diễn biến vụ án quá nhanh, anh V. cũng không biết Long đâm 2 người tử vong nên cơ quan điều tra xác định anh V. không đồng phạm với bị cáo.

Cũng theo cáo trạng, khi thấy Long phản ứng trước hành động chạy xe nẹt pô của Nam, anh V. sợ Long bị đánh nên kêu qua nhà ngủ, không ngờ Nam kéo đồng bọn mang theo hung khí quay lại gây sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Long gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác.

Sự việc bắt nguồn từ hành động gây rối của bị hại nhưng trong hoàn cảnh đó bị cáo hoàn toàn có thể trình báo chính quyền địa phương để giải quyết. Tuy nhiên, do sự manh động, xem thường pháp luật mà bị cáo chọn cách giải quyết bằng bạo lực. Hành vi này đã phạm vào tội “Giết người” được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự, với tình tiết định khung là giết 2 người trở lên nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Long mức án chung thân.

Nam phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định điểm b, khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên bị phạt 3 năm tù. Tháng 8/2022, Nam bị TAND huyện Tam Bình phạt 3 năm tù vì tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”, nên tổng hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 6 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh