Khi xảy ra tai nạn giao thông, một số người nghĩ rằng mình không có lỗi nên lặng lẽ rời đi. Đến khi bị cơ quan điều tra khởi tố, họ mới nhận ra lỗi đó có thể tránh nếu không chủ quan, bất cẩn.
Khi xảy ra tai nạn giao thông, một số người nghĩ rằng mình không có lỗi nên lặng lẽ rời đi. Đến khi bị cơ quan điều tra khởi tố, họ mới nhận ra lỗi đó có thể tránh nếu không chủ quan, bất cẩn.
Sáng 21/5/2022, bà Đ.T.B. (82 tuổi, ở TP Vĩnh Long) điều khiển xe đạp từ khu dân cư Phường 8 ra QL53 tìm mua bánh mì. Sau đó, bà B. dẫn xe đạp vòng sang trái để quay đầu xe thì va chạm với xe gắn máy do ông N.V.M. điều khiển hướng ngược lại. Ông M. té ngã xuống đường, được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não.
Cơ quan chức năng xác định, cả bà B. và ông M. đều có lỗi không chú ý quan sát, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do bà B. dẫn xe đạp không chú ý quan sát, quay đầu xe bất ngờ chiếm một phần đường làm ông M. không tránh kịp dẫn đến va chạm vào bánh trước xe đạp và té ngã. Do đó, bà B. đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Đây là lỗi có thể tránh nếu như khi quay đầu xe, bà B. quan sát cẩn thận hơn thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng nên cần xử nghiêm để những người khác lấy đó làm gương. Tuy nhiên, do bị cáo tuổi cao, nhiều bệnh, sau tai nạn đã tích cực bồi thường xong thiệt hại, được đại diện gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên bà B. 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Tại TX Bình Minh, chị T.T.B.N. khi điều khiển xe gắn máy trên QL1, đến đoạn xã Thuận An đã vượt qua xe gắn máy cùng chiều dẫn đến va chạm, tay cầm của 2 xe quẹt vào nhau làm người và xe cùng ngã xuống đường. Cùng lúc, một xe tải từ phía sau chạy đến đã cán lên người phụ nữ ngồi sau xe gắn máy. Nghĩ lỗi tai nạn do tài xế xe tải nên N. lặng lẽ điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Đến khi cơ quan điều tra mời làm việc, N. mới biết nạn nhân đã tử vong do đa chấn thương và nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do N. điều khiển xe gắn máy vượt không đảm bảo an toàn. Khi điều khiển xe tham gia giao thông, N. cũng không có giấy phép lái xe theo quy định.
Do sau khi gây tai nạn, N. không giữ nguyên hiện trường, không cấp cứu người bị nạn, không ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến mà vội vàng bỏ đi, vi phạm Điều 8, Điều 14 và Điều 38 của Luật Giao thông đường bộ nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố N. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra cũng như tại tòa, N. khai bản thân không lường hết hậu quả khi điều khiển xe vượt lên trong điều kiện không đảm bảo an toàn. Sau khi tai nạn xảy ra, N. nghĩ đơn giản mình không phải là người gây thương tích cho nạn nhân nên đã rời đi.
Mặc dù không trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân nhưng hành vi của N. đã xâm phạm đến trật tự ATGT gây hậu quả nghiêm trọng nên cần xử nghiêm. Khi quyết định hình phạt, HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như N. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã khắc phục xong hậu quả, được gia đình nạn nhân bãi nại nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.
Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt N. 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
DIỄM PHƯỢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin