Từ trộm cắp đến cướp giật

01:07, 05/07/2023

Sau nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm, Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1972, trú đường Thoại Ngọc Hầu, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) chuyển sang cướp giật tài sản với thủ đoạn liều lĩnh hơn.

Sau nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm, Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1972, trú đường Thoại Ngọc Hầu, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) chuyển sang cướp giật tài sản với thủ đoạn liều lĩnh hơn.

Sáng 22/1/2023, bà T.N.A. (ở Xóm Chài, Phường 2, TP Vĩnh Long) đến một ngôi chùa ở phường Trường An để cúng đầu năm.

Trong lúc bà A. và một số người đang đứng tại sân chùa lựa mua vé số thì bất ngờ bị nhóm người vây quanh giật mất sợi dây chuyền vàng 18K. Bà A. giật mình quay lại kéo những người đứng cạnh để tìm sợi dây chuyền thì đám đông tạo cảnh chen lấn hỗn loạn. Khi bà A. định thần lại thì phát hiện chiếc lắc tay vàng 24K cũng bị giật mất.

Sau khi tiếp nhận tin báo của bà A., Công an phường Trường An đã bắt giữ và đưa người phụ nữ tình nghi là Nguyễn Thị Kim Phượng về cơ quan làm việc. Tại cơ quan công an, Phượng khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 22/1/2023, Phượng đi xe ôm từ TP Long Xuyên đến TP Vĩnh Long và ghé ngôi chùa nói trên khi thấy có nhiều người đi cúng đầu năm.

Phượng xuống xe vào chùa quan sát, tìm người sơ hở để móc túi lấy tài sản. Khi phát hiện bà A. đang đứng cùng nhiều người lựa mua vé số, Phượng đi ra phía sau bà A. tìm cơ hội móc túi nhưng thấy trong túi bà A. không có tài sản nên nảy sinh ý định giật sợi dây chuyền vàng 18K trên cổ bà A..

Sau khi dùng tay giật đứt sợi dây chuyền của bà A., Phượng nhanh chóng tẩu thoát đến gốc cây trước cổng chùa đưa cho bạn rồi quay lại chỗ bà A. đang giằng co níu kéo với những người xung quanh. Lợi dụng cảnh đám đông đang chen lấn, hỗn loạn, Phượng tiếp tục tìm sơ hở của người khác để giật tài sản thì bị bà A. phát hiện báo công an.

Quá trình điều tra, Phượng khai do không nghề nghiệp nên thường đến những nơi đông người để móc túi, chiếm đoạt tài sản của người khác kiếm tiền xài. Sáng 22/1/2023, sau khi giật được sợi dây chuyền của bà A., Phượng chuyền cho người bạn tên Hoa (không biết địa chỉ cụ thể, chỉ biết ở Đồng Nai).

Còn chiếc lắc tay, Phượng không lấy nhưng đồng ý bồi thường cho bà A. bằng số tiền 6,5 triệu đồng. Sau đó, Phượng gọi điện cho người phụ nữ tên Hoa và người này đã lén đem sợi dây chuyền và tiền để ở trụ điện trước cổng một bệnh viện và nhà dân để trả lại.

Kết luận định giá sợi dây chuyền trọng lượng hơn 7,8 chỉ vàng 18K của bà A. trị giá hơn 27 triệu đồng; chiếc lắc tay trọng lượng 1,5 chỉ vàng 24K không thu hồi được trị giá 8,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thị Kim Phượng về hành vi “Cướp giật tài sản” theo khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Do có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm nhưng Phượng không ăn năn sửa đổi, tiếp tục phạm tội với tính chất nghiêm trọng hơn nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Phượng 4 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Đối với người phụ nữ tên Hoa, Phượng khai quen vào năm 2022 tại Đồng Nai, không rõ họ tên và địa chỉ. Qua xác minh số điện thoại mà Phượng liên hệ không phải do Hoa là chủ thuê bao sử dụng, cơ quan điều tra không làm việc được nên khi nào làm rõ lai lịch của người tên Hoa sẽ xử lý sau.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh