Trộm cắp, cướp giật, án chồng án

10:07, 05/07/2023

Vào tù, ra khám như cơm bữa nhưng 2 đối tượng ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) vẫn không ăn năn, hối cải tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật ở nhiều nơi nên án chồng án.

Vào tù, ra khám như cơm bữa nhưng 2 đối tượng ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) vẫn không ăn năn, hối cải tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật ở nhiều nơi nên án chồng án.

Ngô Hoàng Anh (SN 1982, trú ấp Phú Thành, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) và Lại Thanh Liêm (SN 1991, trú ấp Đông Quới, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đều không có nghề nghiệp nhưng nghiện ma túy nên thường đi trộm cắp.

Sau 3 lần đi tù về hành vi trộm, ngày 21/7/2022, Hoàng Anh chấp hành xong án phạt về địa phương và kết thân với Liêm- đối tượng đã 5 lần bị phạt tù về tội trộm, vừa được trả tự do vào ngày 11/4/2022. Sau đó không lâu, Hoàng Anh và Liêm tiếp tục quay lại con đường nghiện ngập và cùng thực hiện hành vi phạm tội để có tiền hút chích.

Cụ thể, trưa 19/10/2022, Hoàng Anh điều khiển xe gắn máy chở Liêm đi từ TP Sa Đéc đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long) mua ma túy sử dụng. Trên đường quay về, đến khóm Tân Vĩnh (phường Trường An), Hoàng Anh phát hiện trên vỉa hè có dựng xe máy điện không người trông coi liền rủ Liêm lấy trộm.

Do xe điện không có chìa khóa nên Liêm vừa điều khiển xe gắn máy, vừa dùng chân đẩy xe điện do Hoàng Anh cầm lái về TP Sa Đéc. Khi đến TP Sa Đéc, Hoàng Anh đi làm chìa khóa và tìm chỗ bán xe nhưng vì không có giấy tờ tùy thân nên bán không được giá cao. Sau đó, Hoàng Anh và Liêm đã nhờ người quen sử dụng CMND mang xe điện đến bán cho một cửa hàng ở TP Sa Đéc giá 2,8 triệu đồng.

Ngày 1/11/2022, Hoàng Anh đến TX Ngã Năm (Sóc Trăng) mua ma túy sử dụng và thực hiện hành vi cướp giật thì bị bắt. Còn Liêm thực hiện vụ trộm khác ở TP Sa Đéc cũng bị sa lưới. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Hoàng Anh và Liêm có liên quan vụ mất trộm xe điện ở phường Trường An (TP Vĩnh Long) nên đã tiến hành làm việc thì Hoàng Anh và Liêm thừa nhận và chỉ nơi bán xe.

Kết luận định giá xe điện Hoàng Anh và Liêm lấy trộm trị giá 4,8 triệu đồng. Tài sản được thu hồi trả bị hại và Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Ngô Hoàng Anh, Lại Thanh Liêm về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Do Hoàng Anh giữ vai trò chính, là người trực tiếp lấy trộm xe, làm chìa khóa xe và giữ tiền bán tài sản, còn Liêm tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức nên xử phạt Hoàng Anh mức án cao hơn là thỏa đáng. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngô Hoàng Anh 3 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, ngày 27/2/2023, Hoàng Anh đã bị HĐXX của TAND TX Ngã Năm phạt 9 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên tổng hợp hình phạt, buộc Hoàng Anh chấp hành chung cả 2 bản án là 12 năm 6 tháng tù giam. Lại Thanh Liêm bị phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 1 năm 3 tháng tù giam của TAND TP Sa Đéc vừa tuyên trước đó, buộc Liêm chấp hành chung hình phạt là 3 năm 9 tháng tù giam.

Đối với người bán dùm xe điện và chủ cửa hàng mua xe điện, do Hoàng Anh nói dối xe của cháu không sử dụng nên cho, đến khi công an mời làm việc thì những người này mới biết xe do Hoàng Anh và Liêm trộm nên không bị xử lý về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh