Nhận 4 triệu đồng vận chuyển gần 1kg ma túy, lãnh án chung thân

01:07, 05/07/2023

Bị cáo "nhận kèo" vận chuyển gần 1kg ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long để hưởng tiền công 4 triệu đồng. Vừa đến địa phận Vĩnh Long, hành vi trên bị các trinh sát phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Bị cáo “nhận kèo” vận chuyển gần 1kg ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long để hưởng tiền công 4 triệu đồng. Vừa đến địa phận Vĩnh Long, hành vi trên bị các trinh sát phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Ngày 3/7, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Trần Hoàng Vy (ảnh, SN 1992, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Theo hồ sơ vụ án, tối 2/2/2023, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng CSGT làm nhiệm vụ trên QL1.

Lúc này, các trinh sát phát hiện xe ô tô di chuyển từ Tiền Giang về Vĩnh Long khả nghi nên dừng phương tiện kiểm tra. Trên xe ngoài tài xế là Đ.H.S. (ngụ TP Hồ Chí Minh), Vy ngồi ở hàng ghế phía sau.

Trước sự chứng kiến của những người có mặt trên xe và chính quyền địa phương, công an tiến hành kiểm tra và phát hiện trên sàn xe tại vị trí hàng ghế thứ 2 có 1 túi xách, bên trong là gói nilon chứa nhiều tinh thể màu trắng. Niêm phong tang vật này và tiến hành giám định, kết quả của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) cho thấy, tất cả tinh thể màu trắng là ma túy đá, khối lượng gần 1kg.

Trình bày với HĐXX, bị cáo Vy thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo nói do cần tiền tiêu xài nên dù biết số hàng vận chuyển là ma túy vẫn đồng ý thực hiện để được hưởng tiền công 4 triệu đồng. Người thuê bị cáo vận chuyển ma túy là N.H.T. (anh cô cậu ruột với bị cáo).

Ngoài ra, có lần bị cáo vận chuyển trót lọt ma túy cho T. nhưng cơ quan điều tra không xác định được người nhận và không thu giữ được ma túy nên chưa đủ căn cứ xử lý. Theo đó, giữa tháng 1/2023, T. điện thoại kêu Vy lấy gói ma túy được ngụy trang trong gói nilon màu đen, bỏ ở thùng rác trước nhà.

Lấy được ma túy, Vy lên xe ô tô do S. chở thẳng về TX Bình Minh giao cho một thanh niên lạ mặt. Tất cả mọi việc, từ đặc điểm nhận dạng gói ma túy trong thùng rác, thời điểm lên xe, địa điểm giao ma túy, T. không ra mặt mà “chỉ đạo” từ xa cho Vy thông qua điện thoại. Lần này, Vy được T. trả công 2,5 triệu đồng.

Qua công tác xác minh và đối chất, S. thừa nhận quen biết với T. nhiều năm. S. 2 lần được T. thuê xe chở Vy đi Vĩnh Long nhưng không biết vận chuyển ma túy nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý hình sự. Tuy nhiên, cùng ngày bị bắt với Vy, S. có kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang Phòng CSGT xử lý theo thẩm quyền.

Đối với T., từ lời khai và nhận dạng của Vy và S., đối tượng này có địa chỉ thường trú tại quận Tân Bình nhưng công an địa phương xác minh thì đối tượng đi đâu không rõ. Tiếp tục xác minh địa chỉ tạm trú của T. tại TP Cần Thơ và quê vợ ở tỉnh Hậu Giang cũng không tìm được. Cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm đối tượng, khi có thông tin sẽ triệu tập đối tượng để xử lý nếu đủ căn cứ.

Bị cáo Vy có một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nộp lại số tiền thu lợi bất chính, hoàn cảnh khó khăn,…

Trước đó, bị cáo từng bị TAND quận Tân Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 15 tháng. Thời gian này, bị cáo được đào tạo nghề sửa xe ô tô nhưng khi tái hòa nhập cộng đồng không theo nghề mà tiếp tục lao động tự do. Khi cần tiền tiêu xài, bị cáo chấp nhận vận chuyển thuê ma túy cho T.. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Vy đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nên tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh