"Sở hữu kỳ nghỉ du lịch" là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng. Tuy vậy, một số công ty đã đưa ra nhiều chiêu thức để mời chào, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà của khách hàng để lừa đảo, trục lợi.
(VLO) “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng. Tuy vậy, một số công ty đã đưa ra nhiều chiêu thức để mời chào, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà của khách hàng để lừa đảo, trục lợi.
Bộ Công an vừa thông tin về loại hình dịch vụ này và khuyến cáo người dân cần thận trọng trước khi ký hợp đồng để không rơi vào bẫy lừa đảo.
“Bút sa gà chết”
Hoạt động mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” (timeshare) đã xuất hiện từ lâu và phổ biến trên thế giới. Thời gian gần đây, mô hình này được triển khai tương đối phổ biến tại Việt Nam.
Mô hình này cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định (thường là 7 ngày/1 năm) theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên.
Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận, thậm chí được giới thiệu như một giải pháp kích cầu du lịch với các ưu điểm so với du lịch thông thường, như: chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi đêm nghỉ tại khách sạn cao cấp bất kỳ trong hệ thống bất động sản doanh nghiệp, tiết kiệm 70% so với việc mua kỳ nghỉ thông thường; các dịch vụ tiện nghi được cung cấp nhiều hơn và hoàn toàn miễn phí; khách hàng có toàn quyền sử dụng và quyết định đối với gói lưu trú mình đang sở hữu, bao gồm trao đổi, mua bán, cho thuê khi không có nhu cầu sử dụng, coi đây là một kênh đầu tư sinh lợi nhuận.
Vừa qua, một người đàn ông ở TP Hà Nội mua gói nghỉ dưỡng hạng Bạc, trị giá hơn 70 triệu đồng trong 20 năm và mỗi năm gia đình có suất nghỉ dưỡng 8 ngày 7 đêm tháng 10 và 11 tại một khu du lịch ở TP Đà Nẵng.
Bên cung cấp dịch vụ còn cam kết nếu không sử dụng hết gói dịch vụ có thể nhượng lại cho người khác.
“Bút sa gà chết”, sau khi ký hợp đồng và sử dụng dịch vụ, người này mới biết gói nghỉ dưỡng phát sinh chi phí đi kèm quá cao, riêng phí duy trì thường niên là 5 triệu đồng, còn dịch vụ thì nghèo nàn không như những gì phía công ty quảng cáo.
Theo Bộ Công an, cơ quan công an đã nhận được nhiều đơn của người dân khiếu nại, tố giác một số công ty kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” về việc tham gia hợp đồng chia sẻ kỳ nghỉ nhưng không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo, phát sinh thêm nhiều chi phí, khách hàng không thể bán lại cho người khác cũng như không thể đòi lại được tiền.
Thời điểm hiện tại đang là cao điểm mùa du lịch hè, nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân tăng cao.
Một số doanh nghiệp, chủ đầu tư, tư vấn viên bán sản phẩm dịch vụ chủ động gọi điện thoại thông báo chương trình “tri ân khách hàng”, đưa ra chính sách khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn, tặng voucher ưu đãi để lôi kéo người dân tham gia.
Ngay khi tư vấn thành công, họ đưa hợp đồng rất nhiều trang cho khách hàng ký. Nhiều người không đọc kỹ hoặc không hiểu rõ nên đồng ý với các điều khoản không rõ ràng đã được “cài” sẵn trong hợp đồng.
Thực tế, các điều khoản này chỉ bảo vệ lợi ích đơn phương cho bên cung cấp dịch vụ, gây bất lợi cho khách hàng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định dấu hiệu tội phạm và bảo vệ nạn nhân khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại.
Cẩn thận khi ký hợp đồng
Cũng theo Bộ Công an, khi tham gia mô hình “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch”, khách hàng sẽ đối mặt với một số rủi ro, bởi hầu hết hợp đồng mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” là hợp đồng không có trong danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Quyết định số 01 của Thủ tướng Chính phủ nên việc kiểm soát rất khó khăn.
Bên cạnh, đây là hợp đồng dài hạn, có thể kéo dài hàng chục năm, khách hàng phải trả số tiền lớn mà chưa biết rõ khả năng và hiệu quả sử dụng dịch vụ trong tương lai.
Tại thời điểm ký hợp đồng, có thể các căn hộ, khách sạn nghỉ dưỡng mới chỉ nằm trên dự án, chưa được xây dựng.
Bên bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” có thể không sở hữu bất kỳ khu dự án hoặc khách sạn nào mà chỉ là đơn vị trung gian hợp tác với chủ sở hữu dự án để bán dịch vụ cho khách hàng. Do đó, khi xảy ra vướng mắc, khiếu nại trong quá trình sử dụng dịch vụ, bên bán khó đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng.
Đối với khách hàng đầu tư vào mô hình sở hữu kỳ nghỉ để bán lại, việc chuyển nhượng thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, cũng như các điều khoản liên quan đến chuyển nhượng được ký kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Nhiều khách hàng sau khi mua dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ không thể bán lại cho người khác do không có người mua hoặc chi phí chuyển nhượng quá cao.
Thực tế này, Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ về tư cách pháp lý và khả năng cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp trước khi mua gói dịch vụ “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch”.
Nghiên cứu kỹ hợp đồng và nhanh chóng phản ánh, tố giác đến cơ quan công an nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Bộ Công an cũng đề nghị cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.
TRUNG HƯNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin