Vận chuyển thuê ma túy, 2 bị cáo lãnh 37 năm tù

05:06, 15/06/2023

2 bị cáo vận chuyển thuê hơn 317g ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long để hưởng tiền công 5 triệu đồng nhưng chưa tìm được người nhận đã bị công an bắt.

2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

(VLO) 2 bị cáo vận chuyển thuê hơn 317g ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long để hưởng tiền công 5 triệu đồng nhưng chưa tìm được người nhận đã bị công an bắt.

Vận chuyển thuê ma túy

Ngày 13/6, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với 2 bị cáo Trần Hoàng Nam (SN 2001, ngụ Quận 8, TP Hồ Chí Minh) và Trương Qui Thình (SN 2000, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố 2 bị cáo tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Việc bắt giữ Nam và Thình nằm trong chuyên án do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) chủ công thực hiện.

Theo đó, khuya 12/12/2022, lực lượng công an làm nhiệm vụ trước một quán bar trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3, TP Vĩnh Long) thì phát hiện Nam và Thình có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Thời điểm này, trong các gói nilon Nam cầm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng và 386 viên nén.

Trong túi Nam đeo, công an thu giữ thêm 15 viên nén và các tinh thể màu trắng. Mở rộng điều tra, Nam khai nhận quen biết với một người đàn ông tên Hải vào khoảng tháng 11/2022, khi dự sinh nhật người bạn tại quán bar trên.

2 người trao đổi số điện thoại làm quen, Hải còn nói “khi nào cần vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long sẽ điện thoại cho Nam, tiền công mỗi chuyến từ 3-5 triệu đồng”.

Đến chiều 12/12/2022, khi Nam có mặt tại Quận 8 (TP Hồ Chí Minh) thì Hải điện thoại trao đổi nội dung như đã “giao kèo” trước đó. Người này hứa nếu Nam đi một mình thì trả công từ 1-3 triệu đồng, nếu 2 người thì tiền công là 5 triệu đồng.

Tiếp đến, Nam rủ Thình cùng tham gia, chia lại tiền công từ 1-2 triệu đồng. Nam gọi tài xế và hẹn rước Thình tại chợ Bình Chánh.

Về đến trước quán bar ở TP Vĩnh Long đã khuya, Nam và Thình xuống xe, còn tài xế lập tức rời đi. Lúc này, Nam gọi Hải xác nhận người nhận ma túy thì đúng lúc lực lượng công an kiểm tra, thu giữ toàn bộ số ma túy.

Đường đi của ma túy

Quá trình điều tra, Nam và Thình thừa nhận hành vi phạm tội. Tại tòa, 2 bị cáo thành khẩn khai báo và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nam khai nhận, toàn bộ quá trình lấy ma túy rồi di chuyển về Vĩnh Long đều trao đổi qua điện thoại với Hải.

Cụ thể, khi lên xe ô tô do một tài xế lạ mặt chở đi, Nam nhận được điện thoại của Hải hướng dẫn đến một cây cầu ở quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh).

Tại đây, Nam đi bộ xuống gầm cầu, tìm xung quanh bụi cỏ thấy gói nilon màu vàng để sẵn, bên trong có hộp màu tím với dòng chữ “Boom”.

Nam lấy gói nilon này rồi quay trở lại xe mở ra xem thì thấy bên trong có chứa ma túy đúng như mô tả của Hải.

Sau đó, Nam kêu tài xế đưa đến chợ Bình Chánh rước Thình rồi di chuyển thẳng về Vĩnh Long. Trên xe, Nam cho Thình biết đã nhận được ma túy và “phân công” Thình xem bản đồ chỉ đường xài xế, đồng thời cảnh giới cho Nam giao ma túy.

Trên đường đi, Nam tiếp tục nhận được điện thoại của Hải yêu cầu lấy ma túy và cân điện tử để riêng. Về đến Vĩnh Long, Nam và Thình liên lạc Hải nhưng người này chưa nghe máy thì công an đã ập đến.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), ma túy thu giữ của 2 bị cáo gồm thuốc lắc (hơn 205g) và ma túy tổng hợp (hơn 112g), tổng khối lượng hơn 317g. Lời khai của Thình tại cơ quan điều tra và tòa phù hợp với diễn biến vụ án và lời khai của đồng phạm.

Xác minh số điện thoại Hải gọi cho Nam, cơ quan điều tra phát hiện chủ thuê bao là một người đàn ông với họ tên khác, ngụ Quận 3 (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, do người này không có mặt tại địa phương nên công an tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Nam và Thình, HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự, làm gia tăng số người nghiện ma túy, còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác.

Các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra.

Vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, Nam giữ vai trò chính, Thình là người giúp sức nên mức hình phạt của bị cáo Nam phải cao hơn Thình. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nam 20 năm tù, Thình 17 năm tù, cùng tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh