Vận chuyển hàng cấm, nhận án tù

05:06, 28/06/2023

Nhận lời vận chuyển thuốc lá thuê cho một đối tượng không quen biết, 3 người đã bị bắt khi vừa đến TP Vĩnh Long và trả giá bằng bản án tù.

(VLO) Nhận lời vận chuyển thuốc lá thuê cho một đối tượng không quen biết, 3 người đã bị bắt khi vừa đến TP Vĩnh Long và trả giá bằng bản án tù.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 19/12/2022, tại Km2029+200 QL1 (thuộc khóm Tân Quới, phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long), lực lượng cảnh sát kinh tế kết hợp CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành dừng và kiểm tra xe ô tô do Nguyễn Văn Hữu Nhơn (SN 1997, trú TT Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) điều khiển, trên xe có Nguyễn Anh Hào (SN 2003, trú xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), thu giữ 2.980 gói thuốc lá do nước ngoài sản xuất.

Bước đầu làm việc, Nhơn và Hào khai cả 2 hùn tiền mua số thuốc lá trên tại huyện Thạnh Hóa đem đến TP Vĩnh Long bán kiếm lời tiêu xài.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan điều tra xác định người có vai trò chính trong vụ vận chuyển hàng cấm này là Bùi Thanh Sang (SN 1987, trú TT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Quá trình điều tra, Sang khai nhận: Sáng 19/12/2022, được một người nam (không rõ họ tên, địa chỉ) thuê vận chuyển 2.980 gói thuốc lá từ huyện Thạnh Hóa đến TP Vĩnh Long với giá 1,2 triệu đồng. Do bận việc, Sang không vận chuyển được nên đã thuê lại Nhơn và Hào với giá 800.000đ.

Sau đó, Sang giao xe ô tô cho Nhơn điều khiển đến điểm hẹn nhận số thuốc lá trên rồi cùng Hào đến Vĩnh Long giao cho một người nam theo số điện thoại Sang gửi trước đó.

Trên đường đi, Nhơn liên lạc với người nhận và được người này hướng dẫn đến một địa điểm ở TP Vĩnh Long nhưng vừa đến phường Tân Hòa thì bị công an kiểm tra thu giữ toàn bộ tang vật.

Xét hành vi của Bùi Thanh Sang, Nguyễn Văn Hữu Nhơn và Nguyễn Anh Hào đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sang, Nhơn và Hào.

Chỉ vì hám lợi mà Sang, Nhơn và Hào đã bất chấp luật pháp, vận chuyển số lượng lớn thuốc lá nhập lậu, là loại hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông, gây ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế và xã hội.

Trong đó, Sang là người có vai trò chính, đã đứng ra nhận vận chuyển hàng cấm rồi thuê lại Nhơn và Hào thực hiện nên cần xử mức án cao hơn.

Còn Nhơn và Hào là người thực hành, giúp sức tích cực cho Sang nên cũng cần xử nghiêm với mức án ngang nhau. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Thanh Sang 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Hữu Nhơn và Nguyễn Anh Hào mỗi người 1 năm tù giam tội “Vận chuyển hàng cấm”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh