Quyết liệt đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy

05:06, 28/06/2023

Tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy trong những năm qua diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Một nhóm thanh niên tụ tập trong khách sạn sử dụng trái phép chất ma túy bị công an phát hiện. Ảnh: Tư liệu
Một nhóm thanh niên tụ tập trong khách sạn sử dụng trái phép chất ma túy bị công an phát hiện. Ảnh: Tư liệu

(VLO) Tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy trong những năm qua diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Đấu tranh, phòng chống ma túy, các ngành, đoàn thể, địa phương quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong Tháng hành động phòng chống ma túy với chủ đề “Phòng chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp- Vì một cộng đồng sạch ma túy”.

“Mầm mống” tội phạm từ ma túy

Do tác động từ tình hình thế giới và khu vực, Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm ma túy ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.

Nguồn ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta tiêu thụ hoặc làm “trung gian” để vận chuyển sang nước khác.

Trong khi đó, việc mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng diễn ra hết sức phức tạp, nhất là ở các thành phố lớn, địa bàn trọng điểm.

Tại Vĩnh Long, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện 403 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố hình sự 90 vụ, 116 bị can.

Theo Thượng tá Huỳnh Mỹ Liên- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), tội phạm ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó lực lượng chức năng, thường xuyên thay đổi số điện thoại hoặc liên lạc qua mạng xã hội.

Đối tượng bán ma túy không ra mặt mà gửi cho người nhận thông qua các dịch vụ vận chuyển hoặc thuê người khác thực hiện.

Nguồn tiền bất chính có được, các đối tượng chuyển vào tài khoản khác để tránh bị phát hiện, gây khó khăn cho công tác đấu tranh.

Trong khi đó, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, phần lớn là thanh thiếu niên, không nghề nghiệp ổn định.

Có trường hợp gia đình kinh tế ổn định nhưng thiếu sự quản lý, giáo dục của người thân hoặc đua đòi, muốn thể hiện với bạn bè, từ đó rơi vào con đường nghiện ngập.

Trong nhiều vụ được phát hiện gần đây, có tình trạng đối tượng từ tỉnh khác đến dự tiệc, sử dụng rượu bia rồi rủ rê bạn bè ở địa phương sử dụng ma túy suốt đêm.

Công tác phối hợp liên hành trong việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Tuy nhiên, theo số liệu của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, hiện toàn tỉnh có 2.170 người nghiện và người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý nhưng có đến hơn 84% trong số đó đang ở ngoài cộng đồng, dẫn đến nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan điều tra đã phát hiện 23 vụ với 27 đối tượng phạm tội, chủ yếu là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

TX Bình Minh thống kê hiện có 418 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 14 bị can, thu giữ hơn 28g heroin và ma túy đá, lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 7 trường hợp.

Theo Công an TX Bình Minh, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy hoạt động tinh vi, lôi kéo nhiều người đi vào con đường nghiện ngập, từ đó phát sinh nhiều hệ lụy như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản,…

Đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy là một trong những công tác quan trọng góp phần đẩy lùi và ngăn chặn tệ nạn này, các ngành, địa phương tổ chức thực hiện đa dạng hình thức, phong phú nội dung, thông qua các hoạt động như: hội thi, văn nghệ, phương tiện truyền thông, các hoạt động đoàn, hội, tổ nhân dân tự quản,…

Thời gian qua, Thị Đoàn và Công an TX Bình Minh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên về phòng chống ma túy như: thi tìm hiểu, tọa đàm, giao lưu văn nghệ; tổ chức cho các cơ sở đoàn và thanh, thiếu niên ký cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy”.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn và công an phối hợp vận động đoàn viên, thanh, thiếu niên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Trong công tác cai nghiện, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động-TB-XH) tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lao động kết hợp trị liệu đối với học viên.

Bên cạnh, tỉnh duy trì 2 phòng khám methadone phục vụ công tác điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Qua triển khai, người nghiện có chuyển biến tốt, thể chất và tâm thần tích cực.

Nhiều trường hợp không còn lệ thuộc ma túy, tìm được việc làm ổn định. Dù vậy, đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn gian nan, là công tác lâu dài cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Những con số về tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy và người nghiện ma túy phần nào thể hiện tác hại, sự nguy hiểm đáng báo động của vấn nạn này với xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, thực tế này đòi hỏi công tác phòng chống ma túy phải được các cấp, các ngành và địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và phải được chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, quyết tâm thực hiện.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành công an rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thực hiện tốt công tác gọi hỏi, răn đe, tuyên truyền vận động đối tượng cá biệt và phối hợp các ngành, đoàn thể quản lý, cảm hóa, giáo dục người phạm tội về ma túy đã chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh