Phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng vì... tò mò

06:06, 29/06/2023

Khi bị bắt về hành vi "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", Nguyễn Huy Thành (SN 1997, trú ấp Phước Trinh B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) cho biết mục đích mua súng là vì tò mò muốn nghiên cứu và để phòng thân.

(VLO) Khi bị bắt về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, Nguyễn Huy Thành (SN 1997, trú ấp Phước Trinh B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) cho biết mục đích mua súng là vì tò mò muốn nghiên cứu và để phòng thân.

Ngày 23/12/2022, Công an Phường 4 (TP Vĩnh Long) nhận được phản ánh của người dân về việc một số thanh niên thường xuyên tụ tập tại căn nhà số 51/8/44 Khóm 1 (Phường 4) gây mất an ninh trật tự.

Khi công an đến kiểm tra, đã thu giữ dưới chân cầu thang một cây đao và giỏ xách bên trong có khẩu súng rulo, hộp tiếp đạn, 6 viên đạn chưa sử dụng, một đầu đạn và một vỏ đạn đã bị cạy không còn thuốc nổ. Trong nhà lúc đó có Thành và 3 người nữa gồm 2 nam, 1 nữ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định: Tháng 10/2022, Thành sử dụng điện thoại di động truy cập mạng xã hội thấy giới thiệu bán súng tự chế bắn đạn thể thao nên liên hệ đặt mua khẩu súng rulo và 6 viên đạn giá 3,5 triệu đồng.

Khoảng 7 ngày sau, có người điện thoại cho Thành báo giao hàng là đồ chơi trẻ em. Thành biết đó là khẩu súng rulo và đạn đã đặt mua nên nhận hàng và trả tiền.

Sau khi kiểm tra gói hàng thấy bên trong là khẩu súng rulo và 7 viên đạn (gồm 6 viên đạn đặt mua và một viên đạn được tặng), Thành bỏ vào giỏ rồi đem giấu trên la phông phòng ngủ tại nhà.

Đầu tháng 12/2022, Thành và một người bạn hùn tiền thuê căn nhà số 51/8/44 đường Phạm Thái Bường (thuộc Khóm 1, Phường 4, TP Vĩnh Long) để ở. Khi chuyển đồ, Thành đem theo giỏ xách đựng súng và 7 viên đạn cất giấu dưới chân cầu thang nhà thuê.

Ngày 21/12/2022, Thành dùng kiềm tháo một viên đạn lấy thuốc nổ bên trong ra đốt, còn vỏ đạn và đầu đạn Thành cất vào giỏ giấu. Đến ngày 23/12/2022, Công an Phường 4 đến kiểm tra, thu giữ đạn và khẩu súng như đã nêu trên.

Thành thừa nhận số vũ khí công an thu giữ là của mình và biết việc cất giấu trái phép súng, đạn là vi phạm pháp luật nhưng vì thấy trên mạng quảng cáo súng tự chế bắn được đạn thật, Thành tò mò nên mua về nghiên cứu và để phòng thân.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng Thành mua là súng tự chế có tính năng tương tự vũ khí quân dụng, được sử dụng để bắn các loại đạn nổ; 6 viên đạn là đạn thể thao còn sử dụng được, không phải vũ khí quân dụng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Huy Thành về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Thành được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại vũ khí quân dụng, gây tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Bản thân Thành nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Huy Thành 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh