Nhân viên điện lực "dỏm" lừa bán hàng thanh lý

02:06, 21/06/2023

Các đối tượng mặc trang phục nhân viên điện lực, chào mời người dân mua các thiết bị chuyên dụng như: thang, ổ khóa, dây điện,… với giá rẻ hơn thị trường. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng nhằm tạo lòng tin với người dân, từ đó lừa bán hàng kém chất lượng, thu lời bất chính.

 

Tang vật thu giữ của T.L.H.. Ảnh: P.THẢO
Tang vật thu giữ của T.L.H.. Ảnh: P.THẢO

Các đối tượng mặc trang phục nhân viên điện lực, chào mời người dân mua các thiết bị chuyên dụng như: thang, ổ khóa, dây điện,… với giá rẻ hơn thị trường. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng nhằm tạo lòng tin với người dân, từ đó lừa bán hàng kém chất lượng, thu lời bất chính.

Thực tế qua các vụ việc cho thấy, các đối tượng thường sử dụng xe gắn máy rảo quanh khu vực đông dân cư, vùng nông thôn để tiếp cận với nhiều người, nhất là người lớn tuổi, phụ nữ mời mua hàng.

Nếu bán được hàng, đối tượng nhanh chóng rời đi, đến lúc phát hiện mua phải hàng dỏm không biết phải tìm người bán ở đâu mà đòi quyền lợi. Tiếp nhận thông tin về đối tượng mặc trang phục nhân viên điện lực bán thang xếp, ổ khóa với các biểu hiện nghi vấn, ngày 12/6, Công an huyện Trà Ôn mời người này làm việc. Qua đó, người này khai họ tên là T.L.H. (SN 1971, ngụ tỉnh Tây Ninh).

Thang xếp, ổ khóa do H. mua ở chợ Kim Biên và đều là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Còn trang phục cũng được H. mua ngoài chợ để giả dạng nhân viên điện lực.

Chuẩn bị đầy đủ “đồ nghề”, H. lân la tiếp cận những người lớn tuổi, phụ nữ rao bán ổ khóa, thang xếp với lý do “hàng hóa của công ty điện lực sử dụng dư nên chia lại giá rẻ”. Thực tế, các mặt hàng này được H. mua với giá từ 39.000đ đến 1,2 triệu đồng nhưng bán lại với giá từ 200.000đ đến 3,5 triệu đồng. Để tạo lòng tin với người dân, H. còn làm giả các hóa đơn chứng từ để họ tin tưởng. Công an huyện Trà Ôn đã lập biên bản sự việc, thu giữ 7 ổ khóa, 1 thang xếp và một số hóa đơn chứng từ không rõ nguồn gốc để tiếp tục xác minh làm rõ.

Cũng từng gặp “nhân viên điện lực” nhưng nhờ tinh thần cảnh giác nên anh L.V.H. (TP Vĩnh Long) không rơi vào bẫy lừa đảo. Anh H. kể, vừa qua có một người đàn ông mặc đồ giống nhân viên điện lực đến “chào hàng” 2 cây thang nhôm. Người này giới thiệu là nhân viên công ty điện lực đang làm việc tại một công trình kế bên.

Còn mấy cây thang, người này nói do công ty cấp dư nên tìm người chia lại với giá “hữu nghị”. Do không có nhu cầu sử dụng và qua theo dõi báo chí phản ảnh tình trạng kẻ gian giả danh nhân viên ngành điện bán hàng dỏm, anh H. quyết định “điều tra” thực hư ra sao. “Anh là nhân viên điện lực hả, vậy anh làm ở tỉnh hay huyện, còn công trình hiện tại ở đâu? Bạn bè tôi công tác trong ngành nhiều lắm, để tôi kể tên vài người xem anh có quen không”- anh H. giả vờ hỏi.

Nghe “chất vấn”, người đàn ông kia chỉ ngập ngừng một lúc rồi nói do mới chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long làm việc nên không rành đường sá, địa chỉ, nếu anh H. chưa cần thì hẹn dịp khác sẽ quay lại. Nói xong, người này vội vàng lên xe chạy đi. “Mấy tuần trước tôi thấy người này rảo quanh xóm nhiều lần, có thể chưa lừa được ai nên 2 cây thang còn nguyên”- anh H. nhớ lại.

Có thể thấy, đây là thủ đoạn đã được đối tượng lên “kịch bản” sẵn để lừa đảo những người có tâm lý ham đồ rẻ mà không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ra sao. Thực tế, quần áo, đồ bảo hộ tương tự như nhân viên điện lực có thể mua dễ dàng ngoài thị trường. Đối với các mặt hàng như: thang, dây điện, ổ khóa hoặc các thiết bị chuyên dùng khác được kẻ lừa đảo “phù phép” thành sản phẩm của các hãng nổi tiếng, đóng gói bắt mắt để đánh lừa người dân.

Qua sự việc vừa nêu, Công an huyện Trà Ôn khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác khi “mua hàng rẻ chất lượng cao”. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn cần nhanh chóng thông báo với cơ quan chức năng, công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh