Hại mình, thiệt người vì xem thường luật giao thông

01:06, 23/06/2023

Điều khiển xe tham gia giao thông (GT) nhưng không tuân thủ các quy định về ATGT dẫn đến gây tai nạn làm thiệt hại tính mạng người khác và đưa mình vào cảnh tội tù.

Điều khiển xe tham gia giao thông (GT) nhưng không tuân thủ các quy định về ATGT dẫn đến gây tai nạn làm thiệt hại tính mạng người khác và đưa mình vào cảnh tội tù.

Một số vụ tai nạn GT xảy ra trên địa bàn TP Vĩnh Long thời gian qua đều bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật kém của người điều khiển phương tiện. Trong đó, vượt không đảm bảo an toàn và thiếu chú ý quan sát là những lỗi chính dẫn đến tai nạn, đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, khoảng 20 giờ 30 ngày 12/11/2022, Thái Ngọc Thịnh (SN 1985, trú xã Điện Hòa, TX Điện Bản, tỉnh Quảng Nam) điều khiển xe tải trên đường Phan Văn Đáng (Phường 9, TP Vĩnh Long). Khi đến Km00+300 thì va chạm với xe gắn máy do anh N.V.B. điều khiển chiều ngược lại. Hậu quả, anh B. bị gãy đốt sống cổ và đứt ngang tủy sống cổ, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Thịnh thừa nhận khi điều khiển xe đến Km00+300 thì thấy phía trước có xe ô tô nên vượt lên bên trái. Do không chú ý quan sát các xe di chuyển theo chiều ngược lại nên vừa lấn qua làn đường bên trái thì va chạm với xe gắn máy do anh B. điều khiển.

Sau đó 2 tuần, trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8, TP Vĩnh Long) tiếp tục xảy ra vụ tai nạn chết người cũng với nguyên nhân tương tự. Cụ thể, khoảng 15 giờ 30 ngày 28/11/2022, Phạm Tuấn Kiệt (SN 2000, trú xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) điều khiển xe gắn máy chở anh N.T.T. (bạn học nghề chung) đi dự tiệc ở xã Hòa Phú (Long Hồ). Đến đường Đinh Tiên Hoàng, do thấy xe ô tô phía trước chạy chậm, Kiệt muốn vượt qua nên đã tăng tốc độ và chạy sang phần đường bên trái.

Khi phát hiện xe ô tô khác đang lưu thông hướng ngược lại, Kiệt thắng gấp và chạy trở về phần đường bên phải nhưng vì không làm chủ tay lái nên xe gắn máy do Kiệt điều khiển trượt ngã về phía trước làm anh T. văng ra khỏi xe bị gãy đốt sống cổ và đứt ngang tủy cổ tử vong.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi gây ra 2 vụ tai nạn trên đều do Thịnh và Kiệt điều khiển xe vượt trong trường hợp không được vượt, không đảm bảo an toàn khi trong đoạn đường định vượt có xe chạy chiều ngược lại, vi phạm Điều 14 của Luật GT đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Thịnh và Kiệt về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia GT đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lấn làn, không chú ý quan sát của Thịnh và Kiệt đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT, xâm phạm tính mạng người khác, cần được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, đã khắc phục xong thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thái Ngọc Thịnh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm; Phạm Tuấn Kiệt 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia GT đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh