Giải quyết mâu thuẫn bằng súng, lãnh án giết người

08:06, 22/06/2023

Hay tin bạn bị đánh nhập viện, Huỳnh Tuấn Duy (SN 1993, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ) lấy súng rồi kêu đồng bọn chở đi trả thù, gây ra thương tích cho người vô tội. Với hành vi côn đồ này, bị cáo phải lãnh án tội "Giết người" và "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

 

 

2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Hay tin bạn bị đánh nhập viện, Huỳnh Tuấn Duy (SN 1993, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ) lấy súng rồi kêu đồng bọn chở đi trả thù, gây ra thương tích cho người vô tội. Với hành vi côn đồ này, bị cáo phải lãnh án tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày 21/6, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Tuấn Duy vì tội “Giết người” và tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (SN 1997, ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít) bị xét xử vì tội “Giết người”.

Cả 2 bị cáo đều có tiền án. Trong vụ án này, bị cáo Duy bị truy tố tội “Giết người” với 3 tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là: giết 2 người trở lên, có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm.

Theo cáo trạng, Duy tổ chức tiệc sinh nhật tại nhà vào tối 2/8/2022 với nhóm bạn, trong đó có Tùng và N.T.D.. Tiệc kéo dài đến 22 giờ cùng ngày thì nhóm bạn của Duy đến quán bar ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) nhậu tiếp “tăng 2”, riêng Tùng ở lại nhậu với gia đình Duy.

Khoảng một giờ sau đó, Tùng hay tin D. bị nhóm của N.N.P. đánh nhập viện nên kể lại cho Duy nghe. Cả hai đến bệnh viện thì thấy D. đang cấp cứu, vết thương chảy nhiều máu.

Tức giận, Duy kêu Tùng chở về nhà lấy súng rồi đi tìm P. trả thù. Nghi ngờ P. đang có mặt tại một quán nhậu ở xã Phú Quới (Long Hồ), Tùng và Duy chạy đến thì thấy nhóm 4 thanh niên đang ngồi trước quán.

Duy bước đến đứng trước nhóm này khoảng 5m thì rút súng bắn trúng vào chân của L.N.M.. Nhóm thanh niên bỏ chạy tán loạn, Duy tiếp tục bắn thêm một phát nữa vào quán rồi cùng Tùng quay lại TP Vĩnh Long tìm P..

2 bị cáo đến Phường 4 thì gặp H.H.H. cùng nhóm bạn đang di chuyển trên 2 xe máy, mặc dù chưa biết có phải là nhóm của P. không nhưng Tùng và Duy vẫn bám theo. Được một đoạn, Tùng điều khiển xe vượt lên, Duy rút súng bắn trúng đùi của H..

Phát súng thứ 2, Duy tiếp tục bắn vào H. và nhóm bạn nhưng không trúng ai. Sau khi gây án, Duy ném bỏ khẩu súng xuống sông và cùng Tùng bỏ trốn. Hôm sau, 2 bị cáo đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú. Theo kết quả giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của M. là 4% và H. là 6%.

Tại tòa, 2 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo Duy biện minh, do thấy bạn bị thương nặng nên tức giận muốn “đòi lại công bằng”.

Về nguồn gốc cây súng dùng làm hung khí gây án, bị cáo Duy mua qua mạng xã hội của một người tên Tuấn với giá 23 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa xác định được danh tính cụ thể của người này nên cơ quan điều tra chưa thể làm việc được.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác nên cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố là đúng người, đúng tội. Đối với Tùng, tuy không trực tiếp gây án nhưng khi thấy Duy mang theo súng, bị cáo không có lời nói hay hành động can ngăn mà còn lấy xe máy chở đi. Hành vi này của Tùng đã trở thành đồng phạm với Duy tội “Giết người”.

Từ những nhận định trên và căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, lời khai tại tòa và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Duy 16 năm tù vì tội “Giết người” và 6 năm tù vì tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 22 năm tù. Cùng tội “Giết người”, Tùng bị phạt 12 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh