Cất giấu ma túy để sử dụng là phạm pháp

04:06, 30/06/2023

Biết cất giấu ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn giải quyết cơn ghiền, không ít người đã bất chấp nên trả giá bằng bản án tù.

(VLO) Biết cất giấu ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn giải quyết cơn ghiền, không ít người đã bất chấp nên trả giá bằng bản án tù.

Lê Hoàng Vũ Sơn (SN 1987, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An, TP Vĩnh Long) nghiện ma túy từ năm 2007. Sau 2 lần đi cai nghiện bắt buộc, Sơn ngưng sử dụng ma túy được một thời gian thì tiếp tục tái nghiện.

Do muốn Sơn rời xa ma túy làm lại cuộc đời, nên gia đình thuyết phục Sơn tham gia cai nghiện tại nhà bằng cách uống thuốc methadone. Sơn đồng ý nhưng vẫn lén lút mua ma túy sử dụng.

Sáng 26/12/2022, Sơn đón xe ôm đến điểm uống methadone ở TP Vĩnh Long, thì nảy sinh ý định mua ma túy sử dụng.

Sơn kêu người chạy xe ôm chở đến chợ Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long) rồi đi bộ vào trong gặp một người nam tên Ba Mươi mua tép heroin và gói ma túy đá giá 200.000đ.

Sơn cất số ma túy trên vào túi quần rồi quay lại chỗ người chạy xe ôm đợi để về nhà, nhưng vừa đến khóm Tân Vĩnh Thuận (phường Tân Ngãi) thì gặp lực lượng công an tuần tra, yêu cầu dừng xe kiểm tra, thu giữ tang vật.

Kết luận giám định, số ma túy thu giữ của Sơn có tổng khối lượng 0,1158g nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Sơn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 9/12/2022, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến đoạn đường Trưng Nữ Vương- Tô Thị Huỳnh (Phường 1) phát hiện Nguyễn Phi Cường (SN 1983, trú Khóm 2, TT Tam Bình, huyện Tam Bình) điều khiển xe gắn máy, trên tay có cầm gói ma túy loại heroin liền lập biên bản thu giữ.

Cường khai vừa mua gói ma túy trên tại khu vực cầu Kinh Cụt cũng do đối tượng tên Ba Mươi bán với giá 300.000đ.

Do số ma túy bị thu giữ có khối lượng lên đến 0,2242g nên Cường bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Sơn và Cường đều thừa nhận biết việc cất giấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm thỏa mãn cơn ghiền.

Riêng Cường do nghiện ma túy đã đi trộm cắp và 2 lần bị TAND huyện Tam Bình phạt tù, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên bị xử mức án nặng hơn.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Vũ Sơn 2 năm tù giam, Nguyễn Phi Cường 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với người bán ma túy tên Ba Mươi, cơ quan điều tra tiến hành cho nhận dạng và xác định được họ tên, địa chỉ nhưng người này hiện đã đi khỏi địa phương nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh