Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của người nộp thuế trong tài khoản

02:06, 27/06/2023

Theo phản ánh và thông tin tiếp nhận từ Chi cục Thuế khu vực 4 (Vũng Liêm- Mang Thít), thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của người nộp thuế (NNT) trong tài khoản.

(VLO) Theo phản ánh và thông tin tiếp nhận từ Chi cục Thuế khu vực 4 (Vũng Liêm- Mang Thít), thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của người nộp thuế (NNT) trong tài khoản.

Một số hình thức lừa đảo tiền của NNT trong tài khoản như: Đối tượng giả danh cơ quan thuế gọi điện thoại hướng dẫn người dùng tải ứng dụng nộp thuế mới trên thiết bị Android bằng tệp tin đuôi “.APK”.

Sau khi người dùng tải về và cài đặt thành công trên các thiết bị, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng cho phép truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân nhạy cảm lưu trên thiết bị cũng như yêu cầu cho phép thực hiện các thao tác khác.

Nếu người dùng không để ý và đồng ý với điều khoản trên, đối tượng sẽ có quyền điều khiển thiết bị mà không cần sự kiểm soát của người dùng.

Qua đó lấy cắp dữ liệu cá nhân (thông tin, hình ảnh, tài liệu…), tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng… để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo… làm thiệt hại, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của công chức và ngành thuế.

Vì vậy, NNT cần lưu ý: Tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới NNT. Cơ quan thuế không cử cán bộ gọi điện thoại hoặc gửi bán sách cho NNT; tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế cung cấp miễn phí gửi qua mail, đồng thời đăng tải đầy đủ trên website của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tại địa chỉ https://vinhlong.gdt.gov.vn.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần nêu cao cảnh giác, liên hệ phản ánh đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

NGUYỄN NGỌC SƠN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh