Bênh mẹ, võ sĩ "ra đòn" khiến 3 người trọng thương

01:06, 29/06/2023

Sợ mẹ bị người khác đánh, bị cáo là võ sĩ đã dùng hung khí "ra đòn" khiến 3 người trọng thương. Ngày 28/6, bị cáo ra tòa lãnh án vì tội "Giết người".

(VLO) Sợ mẹ bị người khác đánh, bị cáo là võ sĩ đã dùng hung khí “ra đòn” khiến 3 người trọng thương. Ngày 28/6, bị cáo ra tòa lãnh án vì tội “Giết người”.

Phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử bị cáo Trần Võ Phương Bình (ảnh, SN 2000, ngụ xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) vì tội “Giết người” theo điểm a và n, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Bình là người có học võ, đạt đai đen taekwondo nhưng lại bị hạn chế về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Theo cáo trạng, sáng 25/8/2022, Bình đang chăm sóc mẹ ruột là bà V.T.L. tại bệnh viện thì nhận được điện thoại của người anh bà con là V.T.T.. Người này yêu cầu Bình nhắc nhở bà L. không được phát ngôn xúc phạm gia đình. T. còn nói: “Em mà làm không được thì để anh về làm”.

Bình nghĩ T. nói ra câu này có ý muốn đánh mẹ mình, đồng thời trước đó ông L.V.M. (cậu ruột T.) đánh bà L. nên Bình muốn trả thù, giết chết ông M..

Ngay sau đó, Bình lấy 1 con dao và 1 cây gậy 3 khúc bỏ vào túi áo khoác rồi đi tìm ông M.. Ngang nhà ông N.V.Tr. (Ấp 4, xã Phú Lộc), bị cáo thấy ông M. và ông N.V.Th. ngồi uống nước nên rút hung khí xông đến đánh liên tiếp vào người ông M..

Ông Th. và ông Tr. thấy vậy nên can ngăn, Bình vùng vẫy làm rơi cây gậy 3 khúc. Chưa dừng lại, Bình rút dao đâm ông Th., ông Tr. và ông M. nhiều nhát.

Sự việc chỉ dừng khi người dân khống chế được bị cáo và giao công an. Theo giám định, ông M. bị thương tật tỷ lệ 32%, ông Th. và ông Tr. tỷ lệ thương tật lần lượt là 19% và 18%.

Quá trình điều tra, bà L. cung cấp tài liệu liên quan việc điều trị bệnh tâm thần của Bình. Đồng thời, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận trước, trong và sau khi gây án, bị cáo bị rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định loại xung đột.

Thời điểm gây án, bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện nay, bị cáo đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Kiểm sát viên cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khỏe người khác và hậu quả xảy ra. Khi người khác can ngăn, bị cáo không dừng lại, thể hiện ý chí phạm tội đến cùng nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 12-14 năm tù.

Bị cáo Bình khai, con dao gây án là loại dao gọt trái cây, bị cáo đem từ nhà vào bệnh viện khi chăm sóc mẹ. Còn cây gậy 3 khúc, bị cáo để sẵn trong cốp xe phòng thân vì “sợ đi đêm bị cướp”.

Nói lời cuối cùng, bị cáo xin lỗi bị hại và hứa khắc phục hậu quả. “Bị cáo hiểu gây ra tội là phải đền tội. Bị cáo chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, nuôi cha mẹ”- bị cáo Bình trình bày.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” có tình tiết định khung là có tính chất côn đồ và giết 2 người trở lên.

Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, bị cáo là lao động chính của gia đình và bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Võ Phương Bình 12 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh