Bán ma túy, ra tòa chối tội

06:06, 27/06/2023

Sau khi bị bắt, Trần Văn Hạnh (SN 1982, trú Khóm 1, Phường 3, TP Vĩnh Long) luôn kêu oan nhưng từ những chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định Hạnh đã phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

(VLO) Sau khi bị bắt, Trần Văn Hạnh (SN 1982, trú Khóm 1, Phường 3, TP Vĩnh Long) luôn kêu oan nhưng từ những chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định Hạnh đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Khoảng 21 giờ 10 phút ngày 22/9/2022, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 3 tuần tra đến khu vực Khóm 2 (Phường 3) phát hiện N.T.M.H. (ở xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) và L.T.C. (ở Phường 3) có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra, thu giữ trong túi quần H. bịch ma túy đá (methamphetamine).

Qua làm việc, H. và C. khai vừa mua số ma túy trên của Hạnh với giá 1 triệu đồng để sử dụng. Do không sử dụng hết nên H. cất số ma túy còn lại vào túi quần thì bị công an phát hiện, thu giữ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hạnh ngay trong đêm, công an thu giữ số lượng lớn ma túy gồm methamphetamine, heroin, ketamine, MDMA và một số dụng cụ liên quan nhưng Hạnh chỉ thừa nhận 2,3114g methamphetamine thu giữ tại nhà là của mình.

Số ma túy còn lại, do Hạnh không thừa nhận nên cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý sau.

Công an TP Vĩnh Long chứng minh được ngoài số ma túy bị thu giữ, Hạnh còn bán ma túy cho H. nên đã bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hạnh một mực kêu oan cho rằng không bán ma túy mà chỉ mua ma túy cất giấu tại nhà để sử dụng. Tối 22/9/2022, H. và C. có đến nhà gặp Hạnh để trả tiền do C. thiếu trước đó chứ không phải đến để mua ma túy.

Mặc dù Hạnh không nhận tội nhưng từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX xác định: Giữa Hạnh, H. và C. không có mâu thuẫn với nhau nhưng qua làm việc, cả H. và C. đều khai đã nhiều lần mua ma túy của Hạnh để sử dụng, loại ma túy và bịch nilon chứa ma túy thu giữ tại phòng của Hạnh phù hợp với loại ma túy mà H. đã mua nên có đủ cơ sở kết luận Hạnh đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Bản thân Hạnh nhận thức rõ mua bán trái phép chất ma túy là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích hưởng lợi.

Sau khi bị bắt, Hạnh không thừa nhận sai trái, cố tình quanh co chối tội, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Hạnh 5 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với H. và C., do ma túy có khối lượng 0,0456g chưa đủ định lượng xử lý hình sự nên bị phạt hành chính và Công an TP Vĩnh Long cũng đã thông báo đến công an địa phương về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của H. và C..

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh