Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

11:04, 07/04/2023

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong quý I/2023 tai nạn giao thông (TNGT) có giảm, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.  Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông kém, là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Cần tăng cường tuyên truyền ATGT cho học sinh, sinh viên.
Cần tăng cường tuyên truyền ATGT cho học sinh, sinh viên.

(VLO) Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong quý I/2023 tai nạn giao thông (TNGT) có giảm, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.  Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông kém, là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, quý I toàn quốc xảy ra 2.346 vụ TNGT, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 2.319 vụ, làm chết 1.417 người, bị thương 1.574 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 424 vụ (-15,46%), giảm 230 người chết (-13,96%) và giảm 145 người bị thương (-8,44%).

Mặc dù, số vụ TNGT giảm nhưng vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, nguyên nhân 2 vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn (mất phanh), 1 vụ do sử dụng rượu, bia dẫn đến vi phạm các quy tắc tham gia giao thông…

Còn tại Nghệ An xảy ra 1 vụ TNGT làm 3 người chết và 1 người bị thương. Tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương. Tại Điện Biên, TNGT làm 4 người chết, 1 người bị thương…

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng không chú ý, dừng đỗ sai quy định, vượt xe sai quy định; sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn, ma túy khi tham gia giao thông...

Đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT

Từ đầu năm 2023, Bộ Công an đã chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT.

Trong đó tập trung trên đường bộ xử lý vi phạm theo 5 nhóm chuyên đề: “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; “Kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên, xe hợp đồng; phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm”; “Cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ”; “Vi phạm tốc độ”; “Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện”.

Đường thủy nội địa xử lý vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật, hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa; các vi phạm quy định về hoạt động của thuyền viên, người lái phương tiện, chủ phương tiện; các vi phạm quy định về quản lý, khai thác cảng, bến thủy...

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia- Trần Lưu Quang yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4-1/5.

Xây dựng và ban hành kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và chủ đề năm ATGT 2023.

Tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về bảo đảm  trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT, “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông từ 5- 10%.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT mới đây, Ban ATGT một số tỉnh nêu lên thực trạng là hiện nay tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đi học, đùa giỡn chạy hàng 2 hàng 3 lạng lách... là mối nguy tiềm ẩn TNGT. Ban ATGT nhiều địa phương đề nghị cần tuyên truyền và có sự kết hợp giáo dục ý thức cho học sinh từ phía nhà trường và phụ huynh. Khi cha mẹ có ý thức, sẽ không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, đồng thời cũng thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh