Chủ xe và người bị nạn chia lỗi để bồi thường

Cập nhật, 23:00, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)

Sau tai nạn giao thông, các bên đều đổ lỗi cho nhau nên không thỏa thuận được việc bồi thường phải nhờ tòa phân xử.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TP Vĩnh Long, anh D.T.A. trình bày: Lúc 18 giờ 40 ngày 5/2/2020, anh A. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên ĐT901 thì bị xe tải do tài xế L.V.P. điều khiển hướng ngược lại, đột ngột quay đầu xe nhưng không bật tín hiệu thông báo và không có người ra hiệu. Do trời tối và bất ngờ nên anh A. không xử lý kịp đã đâm trực diện vào xe tải, té xuống đường bị thương nặng.

Kết quả giám định, anh A. bị đa chấn thương do tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải, gãy cung gò má và xoang hàm trái, gãy xương đốt 4 - 5 bàn tay trái và đầu xa ngón 2 tay trái, gãy xương đùi và xương bánh chè chân trái, tỷ lệ thương tích 55%.

Sau tai nạn, các bên đều đổ lỗi cho nhau và không thỏa thuận được việc bồi thường nên anh A. khởi kiện ra tòa yêu cầu chủ xe tải và tài xế liên đới bồi thường thiệt hại hơn 527 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, bị đơn là ông H.Đ. (chủ xe tải), cho biết: Ông và tài xế P. không có ký hợp đồng bằng văn bản mà thỏa thuận miệng với nhau là anh P. lái xe thuê theo mùa vụ. Về trách nhiệm, nếu xảy ra tai nạn mà lỗi do tài xế thì tài xế tự chịu, còn phương tiện hư hỏng tự nhiên hoặc khách quan thì chủ xe sẽ sửa chữa vì có tham gia bảo hiểm thân xe.

Ngày 5/2/2020, anh P. điều khiển xe tải đến huyện Trà Ôn giao hàng theo yêu cầu của ông Đ. thì xảy ra tai nạn. Anh P. có báo lại với ông là khi quay đầu xe xong thì có nhóm thanh niên đua xe gắn máy chạy đến và xe do anh A. điều khiển đã đâm vào hông phải xe tải dẫn đến tai nạn. Do anh A. là người có lỗi nên ông Đ. không đồng ý bồi thường theo yêu cầu khởi kiện của anh A.. Tuy nhiên, ông sẽ hỗ trợ cho tài xế 50 triệu đồng để bồi thường, phần còn lại tài xế tự chịu.

Anh P. thừa nhận được ông Đ. thuê lái xe tải giao hàng theo mùa vụ với mức lương 8 triệu đồng/tháng,
giữa anh và ông Đ. không có ký hợp đồng cũng không thỏa thuận trách nhiệm bồi thường khi tai nạn xảy ra. Thời điểm anh P. quay đầu xe, có quan sát và tầm nhìn rõ không bị che khuất, thấy đủ điều kiện nên mở đèn xi nhan quay đầu xe thì anh A. điều khiển xe gắn máy chạy tới với tốc độ cao, tiếng pô xe lớn và đâm trực diện vào cabin bên phải xe tải. Do đó, anh P. không đồng ý liên đới bồi thường thiệt hại trong vụ án này và đề nghị tòa án giải quyết chủ xe là người có trách nhiệm bồi thường cho anh A. theo chứng cứ, chứng từ hợp pháp.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên chủ xe tải phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho anh A. gồm chi phí điều trị, người nuôi bệnh, mất thu nhập và tổn thất tinh thần, tổng cộng hơn 60 triệu đồng. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường mất thu nhập của 2 người nuôi bệnh và tổn thất tinh thần của anh A. hơn 446 triệu đồng.

Anh A. không đồng ý với phán quyết trên nên ngày 9/9/2022 đã gửi đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bên đã thống nhất xác định nghĩa vụ bồi thường theo mức độ lỗi của chủ xe là 1/3, còn anh A. tự chịu 2/3 thiệt hại.

Xét sự thỏa thuận trên không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên được công nhận. Do đó, HĐXX đã tuyên ông Đ. có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho anh A. gồm chi phí điều trị, tiền nuôi bệnh, mất thu nhập, tổn thất tinh thần và chi phí tiếp tục điều trị tổng cộng 110 triệu đồng. Riêng anh P. được chủ xe thuê nhưng không có ký hợp đồng bằng văn bản, chủ xe cũng không thỏa thuận trách nhiệm bồi thường khi tai nạn xảy ra nên không phải liên đới bồi thường.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: