Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ Nhân dân

01:06, 07/06/2022

Thời gian qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực công tác.

 

Tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long.
Tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Thời gian qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của CCHC”, từng cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ từ tỉnh đến cơ sở luôn nỗ lực hết mình với quyết tâm vì Nhân dân phục vụ!

Xác định CCHC là một trong những mục tiêu quan trọng mà phong trào thi đua CCHC là một trong những giải pháp.

Để phong trào thi đua mang lại kết quả cao, các đơn vị nghiệp vụ và công an cấp huyện đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học- công nghệ phục vụ công tác, rút ngắn thời gian, nhất là các công việc có liên quan đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đến nay, Công an tỉnh đã đưa 21 thủ tục hành chính trên 3 lĩnh vực: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu; phòng cháy, chữa cháy ra tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long. Trong đó có 18 thủ tục hành chính nâng mức độ 3.

Anh Nguyễn Trần Oai Hùng (ở TP Vĩnh Long) nói: Tôi thường xuyên đến liên hệ với Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh, tôi nhận thấy thái độ phục vụ và khâu thủ tục của cán bộ hướng dẫn rất tốt, giúp cho việc thực hiện thủ tục nhanh gọn lẹ, bên cạnh đó tại nơi tiếp dân thì tôi thấy có niêm yết công khai nhiều thủ tục hành chính nên thuận lợi cho người dân.

Để nâng cao năng lực giải quyết, Công an tỉnh còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đúng tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân mức độ 3, 4 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thượng tá Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện quyết liệt có hiệu quả các công tác CCHC, đồng thời chủ động phối hợp với công an cấp huyện thực hiện triển khai lĩnh vực cư trú trên Cổng dịch vụ công từ ngày 1/7/2021.

Với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua đẩy mạnh CCHC do Công an tỉnh phát động năm 2022, đơn vị sẽ tập trung tổ chức ký kết giao ước thi đua CCHC giữa các đơn vị trong cụm, thực hiện tốt các chỉ số CCHC trên 8 lĩnh vực, 32 tiêu chí và 87 tiêu chí thành phần.

Công an tỉnh đã rà soát và thực hiện cắt giảm thời gian tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như: Quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu.

Đảm bảo tỷ lệ cắt giảm lên đến 40% thời gian thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 16,7% tổng số thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian so với quy định chung của Bộ Công an; trong đó Công an tỉnh đề xuất giảm 16 thủ tục hành chính, chiếm tỷ lệ 11,3%.

Trên lĩnh vực giao thông, song song với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) còn đặc biệt chú trọng CCHC.

Theo đó, bên cạnh việc niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông để thuận tiện cho người dân đến liên hệ giải quyết thì từng cán bộ chiến sĩ luôn giữ lễ tiết tác phong và thái độ phục vụ Nhân dân.

Kết quả điều tra khảo sát mức độ hài lòng chung về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính trong Công an tỉnh năm 2021 đạt 98,3%, tăng 20,34% so với năm 2020.

Anh Nguyễn Lê Đông (ở xã Tân Hạnh- Long Hồ) phấn khởi nói: Cán bộ chiến sĩ ở đây rất nhiệt tình, khi có sai sót thì cũng nhiệt tình hướng dẫn. Tại nơi tiếp dân, tôi thấy thì cán bộ chiến sĩ cũng niêm yết thủ tục hành chính chu đáo cho người dân dễ hiểu hơn.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC thời gian qua đã tác động tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Với các giải pháp quyết liệt, hiệu quả, năm 2021 chỉ số CCHC trong Công an tỉnh được Bộ Công an đánh giá xuất sắc, xếp hạng thứ 9 trên toàn quốc, tăng 27 bậc so với năm 2020.

Thượng tá Trương Hữu Phụng- Phó Trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Năm 2022 đơn vị sẽ chủ động tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC với mục tiêu tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển và nâng cao năng lực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hướng tới xây dựng nền hành chính thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030. Đặc biệt năm 2022, Công an tỉnh tập trung triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an đối với các thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh.

Bên cạnh, thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh công tác CCHC trong Công an tỉnh năm 2022” với phương châm hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục xác định công tác CCHC là mục tiêu trọng tâm, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đó chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an cấp huyện xây dựng và triển khai các giải pháp, mô hình phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong Công an tỉnh, ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần số hóa nền hành chính công và CCHC trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH (CAVL)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh