Ma túy trong tờ tiền 1.000 đồng

08:12, 30/12/2021

Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Phạm Bảo Quốc (SN 1979- trú Xóm Chài, Phường 2- TP Vĩnh Long) giấu ma túy trong tờ tiền 1.000đ cuộn tròn rồi mang theo người để khi ghiền lấy ra sử dụng.

Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Phạm Bảo Quốc (SN 1979- trú Xóm Chài, Phường 2- TP Vĩnh Long) giấu ma túy trong tờ tiền 1.000đ cuộn tròn rồi mang theo người để khi ghiền lấy ra sử dụng.

Khoảng 4 giờ ngày 4/6/2021, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long trong lúc làm nhiệm vụ phát hiện Phạm Bảo Quốc có biểu hiện đáng ngờ trước nhà số 64/G4 đường Trần Phú (Phường 4) nên đã kiểm tra. Thấy công an, Quốc nhanh tay ném xuống đường tờ tiền mệnh giá 1.000đ được cuộn tròn đang cầm, thì bị thu giữ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong tờ tiền cuộn tròn có tờ tiền 1.000đ khác dán băng keo 2 mặt. Trên miếng băng keo có bịch ny lông chứa 2 viên nén màu cam và 2 bịch ny lông chứa chất tinh thể rắn nghi là ma túy. Qua test nhanh, Quốc dương tính với chất ma túy MDMA và methamphetamine. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Quốc trên đường Trần Phú, công an thu giữ nhiều loại ma túy dạng rắn và viên nén.

Kết quả giám định, cơ quan chức năng xác định số ma túy Quốc tàng trữ có trọng lượng 13,4991g methamphetamine và 24,2215g ketamine. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Bảo Quốc về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Quốc thừa nhận do nghiện ma túy nên thường liên lạc qua điện thoại với người tên Tuấn (không rõ họ tên, địa chỉ) tại TP Hồ Chí Minh đặt mua ma túy đem về cất giấu tại nhà thuê để sử dụng.

Bản thân Quốc nhận thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và sử dụng ma túy là có hại cho sức khỏe, gây ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội vì nghiện ma túy mà không ít người đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như trộm cắp, cướp giật,… để có tiền giải quyết cơn ghiền.

Trước đó, Quốc cũng từng bị TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và TAND Quận 4 (TP Hồ Chí Minh) phạt 6 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” nhưng không ăn năn hối cải, vẫn lén lút sử dụng ma túy nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Quốc đã thành khẩn nhận tội, tự khai báo chỉ ra nơi cất giấu ma túy sau khi bị phát hiện để công an khám xét, thu giữ nên được giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Bảo Quốc 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “có 2 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại khoản 1” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh