Trộm liên tiếp ra tòa lãnh án

11:10, 05/10/2021

Để có tiền mua ma túy sử dụng, đôi bạn nghiện rủ nhau đi trộm ở nhiều nơi và cùng bị bắt.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, đôi bạn nghiện rủ nhau đi trộm ở nhiều nơi và cùng bị bắt.

Đặng Trường Thành (SN 1985- trú ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ) và Phạm Minh Hoàng (SN 1997- trú ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu) đều nghiện ma túy, nhiều lần rủ nhau đi trộm cắp.

Ngày 2/7/2020, Hoàng bị TAND huyện Long Hồ phạt 6 tháng tù treo tội trộm nhưng đang trong thời gian thử thách lại tiếp tục vi phạm. Còn Thành mới bị Công an TP Vĩnh Long phạt 1,5 triệu đồng thì ngày 18/2/2021, tiếp tục cùng Hoàng đến địa bàn Long Hồ trộm mai kiểng bị bắt và bị TAND huyện Long Hồ phạt từ 1-2 năm tù giam.

Quá trình Công an huyện Long Hồ điều tra phát hiện vào khoảng tháng 11/2020, Thành và Hoàng còn thực hiện vụ trộm mai của chị Trần Thị Bích Phương trên đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long). Cụ thể, do cần tiền mua ma túy sử dụng, Thành và Hoàng đã nhổ trộm 4 cây mai kiểng của chị Phương đem bán nhưng không ai mua nên Thành mang về vườn nhà trồng.

Sau khi Công an huyện Long Hồ gửi công văn thông tin tội phạm, Công an TP Vĩnh Long đã phối hợp điều tra và xác định hành vi trộm mai của Thành và Hoàng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên đã ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thành và Hoàng.

Tuy giá trị 4 cây mai của chị Phương qua định giá chỉ 1,5 triệu đồng, dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Thành và Hoàng thực hiện hành vi trộm khi vừa bị phạt hành chính và đang trong thời gian thử thách, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và bức xúc dư luận nên cần xử nghiêm để răn đe.

Xét vai trò, Thành là người phát hiện 4 cây mai của chị Phương, sau đó chở Hoàng đến lấy trộm và đứng bên ngoài cảnh giới rồi mang mai về nhà giấu. Hoàng thì lúc đầu được Thành rủ đi trộm đã từ chối nhưng 2 hôm sau lại chủ động rủ Thành đi và cũng là người trực tiếp lấy trộm 4 cây mai nên vai trò của cả 2 ngang nhau.

Do đó, sáng 22/9/2021, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Trường Thành và Phạm Minh Hoàng mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam, tổng hợp hình phạt của TAND huyện Long Hồ, buộc Thành và Hoàng chấp hành chung cả 2 bản án là từ 2 năm 6 tháng tù giam đến 3 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh