Trả giá đắt vì gieo "cái chết trắng"

01:10, 15/10/2021

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo La Chí Sang (SN 1987), Trần Hữu Lộc (SN 1999, ngụ TP Cần Thơ) và Phùng Thanh Cường (SN 1993, ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

(VLO) TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo La Chí Sang (SN 1987), Trần Hữu Lộc (SN 1999, ngụ TP Cần Thơ) và Phùng Thanh Cường (SN 1993, ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng trên bất chấp pháp luật nhiều lần mua ma túy sau đó bán lại cho người nghiện để kiếm lời.

Theo hồ sơ vụ án, La Chí Sang, Trần Hữu Lộc và Phùng Thanh Cường là các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Để thuận tiện cho việc sử dụng ma túy, Sang và Lộc cùng thuê phòng trọ tại ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ). Vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, 2 đối tượng trên bàn bạc mua ma túy để bán lại kiếm lời.

Thông qua mạng xã hội Zalo, Lộc quen biết người phụ nữ tên Thảo và nhiều lần mua ma túy của đối tượng này sau đó mang về phòng trọ phân chia để bán lại cho các con nghiện.

Cụ thể, Sang và Lộc thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 11/2020. Trong khoảng thời gian này, Cường đến phòng trọ của Sang chơi nên biết được việc mua bán ma túy và cùng tham gia.

Cả 3 đối tượng sử dụng nick Zalo để liên lạc bán ma túy với hình thức người mua đến trực tiếp phòng trọ để nhận “hàng” hoặc điện thoại hẹn gặp tại một địa điểm khác.

Theo đó, Sang, Lộc và Cường nhiều lần tổ chức bán ma túy cho các đối tượng nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể của tất cả.

Trong số này, cơ quan điều tra xác định những người mua ma túy gồm có Nguyễn Tuấn A., Nguyễn Nhựt D., Nguyễn Đại Đ., Nguyễn Khắc H., Trần Thanh P. và Phạm Trung T.

Khi hết “hàng”, Sang đưa tiền cho Lộc thuê xe đi đến khu vực TP Mỹ Tho (Tiền Giang) gặp Thảo mua ma túy. Sau đó, số ma túy được mang về phòng trọ phân chia ra cho vào các bịch ny lông và cất giấu tại đây.

Đến khoảng 16 giờ 15 phút ngày 26/2/2021, Công an huyện Long Hồ kiểm tra phòng trọ của Sang thì bắt quả tang hành vi phạm tội và thu giữ tang vật.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể màu trắng thu giữ của Sang, Lộc và Cường là ma túy loại Methamphetamine với khối lượng 11,1744g.

Sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án đối với các đối tượng trên về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với hành vi bán ma túy của người phụ nữ, cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ, khi có cơ sở sẽ xử lý sau.

Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi lén lút mua bán trái phép chất ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người.

Trong vụ án này, các bị cáo Sang và Lộc là những người giữ vai trò chính, khởi xướng việc tổ chức mua bán ma túy, còn bị cáo Cường thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức nên cũng phải chịu mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như mức độ hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Thanh Cường 7 năm tù giam, La Chí Sang và Trần Hữu Lộc- mỗi bị cáo 8 năm tù giam cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh