"Quý tử" cũng đành tố cáo, yêu cầu xử lý hình sự

05:10, 19/10/2021

Nghiện ma túy và nhiều lần lấy trộm tài sản của gia đình đem cầm nên Huỳnh Văn Tình (SN 1997- trú ấp Thạnh Lý, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) bị cha ruột gửi đơn tố cáo, yêu cầu xử lý hình sự.

(VLO) Nghiện ma túy và nhiều lần lấy trộm tài sản của gia đình đem cầm nên Huỳnh Văn Tình (SN 1997- trú ấp Thạnh Lý, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) bị cha ruột gửi đơn tố cáo, yêu cầu xử lý hình sự.

Huỳnh Văn Tình nghiện ma túy và đã nhiều lần trộm tài sản của người thân đem cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng. Do thương Tình và hy vọng quý tử sớm nhận ra sai trái mà sửa đổi nên không ai trong nhà nỡ tố giác hành vi của Tình đến cơ quan công an.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, Tình còn thường xuyên mượn tiền của bạn nên thiếu nợ nhiều người. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc Tình tiếp tục “chôm đồ nhà” khiến cha ruột bức xúc phải trình báo công an.

Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 25/1/2021, Tình phát hiện cha ra chợ Bình Minh rước mẹ và để máy tính bảng đang xem phim dang dở trên bàn.

Tình nảy sinh ý định trộm máy tính bảng đem cầm kiếm tiền trả nợ và tiêu xài nên lấy giấu vào người rồi điều khiển xe đến tiệm cầm đồ ở phường Thành Phước cầm được 1 triệu đồng. Tình trả nợ cho bạn 800.000 đồng, còn 200.000 đồng tiêu xài.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, cha Tình về phát hiện mất máy tính bảng và nghi ngờ quý tử đã lấy liền gọi điện hỏi thì Tình thừa nhận. Bức xúc, cha Tình trình báo sự việc với công an và gửi đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Tình.

Kết luận định giá máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab A do Tình lấy cắp của cha ruột trị giá 2,4 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Huỳnh Văn Tình về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù rất giận đứa con lầm đường lạc lối nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, cha của Tình vẫn tha thiết xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho Tình được hưởng án treo.

Do Tình có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, gây thiệt hại chưa lớn vì tài sản đã thu hồi trả bị hại nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, hành vi cố ý xâm phạm tài sản của người khác dù là cha ruột của Tình đã gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Tình 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh