"Nữ quái" trả tiền giả mua vé số

11:10, 22/10/2021

Biết 8 tờ tiền mệnh giá 500.000đ là giả nhưng vì lòng tham nên Trần Thị Mỹ Diện (SN 1980, ngụ xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) lấy mua vé số để được thối tiền thật. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác, người bán vé số đã phát hiện ra.

(VLO) Biết 8 tờ tiền mệnh giá 500.000đ là giả nhưng vì lòng tham nên Trần Thị Mỹ Diện (SN 1980, ngụ xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) lấy mua vé số để được thối tiền thật. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác, người bán vé số đã phát hiện ra.

Theo hồ sơ vụ án, Diện là công nhân làm việc tại một công ty trên địa bàn TX Bình Minh. Ngày 4/1/2021, trên đường đi làm đến xã Tích Thiện (Trà Ôn), Diện phát hiện nhiều tờ tiền Việt Nam có mệnh giá 500.000đ rơi trên đường nên dừng lại nhặt, tổng cộng 8 tờ.

Cầm tiền trên tay Diện mới phát hiện là giả nhưng đang lúc “cháy túi”, Diện liền “nghĩ kế” mua vé số để được thối lại tiền thật. Đến xã Đông Thành (TX Bình Minh), Diện thấy anh T.V.R. đứng bán xe số ven đường nên dừng lại hỏi mua.

Để tạo lòng tin với người bán, Diện giả vờ chọn “số đẹp” một lúc mới quyết định mua 5 tờ. Nhận vé số từ anh R., Diện lấy trong bóp ra 500.000đ trả và nhận lại 450.000đ tiền thối.

Không vội cất tiền, anh R. cẩn thận kiểm tra thì phát hiện tiền giả nên yêu cầu Diện trả lại tiền thối và 5 tờ vé số, nhưng người phụ nữ này lập tức lên xe bỏ chạy.

Được một đoạn, xe gắn máy của Diện va chạm với ô tô cùng chiều. Lúc này, anh R. cũng vừa đuổi kịp và tri hô cùng người dân bắt giữ Diện giao công an xử lý.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), 8 tờ tiền mệnh giá 500.000đ có cùng số seri KX12736009 là giả.

Xét thấy hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Lưu hành tiền giả” nên Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Diện và chuyển hồ sơ cho Công an TX Bình Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Diện khai nhận thêm, khoảng tháng 11/2020 có bán trái cây cho một người đàn ông lạ mặt và nhận của người này tờ tiền mệnh giá 500.000đ.

Sau đó, Diện đem tờ tiền này mua thực phẩm nhưng người bán cho rằng tiền giả nên không nhận. Do Diện đã đốt bỏ tờ tiền này nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TX Bình Minh tuyên phạt Diện 1 năm 6 tháng tù vì tội “Lưu hành tiền giả” nhưng sau đó bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh, Diện khai nhận, khi gặp anh R. mua 5 tờ vé số, bị cáo còn cố tình hỏi có tiền thối không, sau đó mới đưa tờ tiền giả mệnh giá 500.000đ ra thanh toán.

Bị cáo thừa nhận biết 8 tờ tiền mệnh giá 500.000đ nhặt được là giả vì có màu sắc nhạt, mỏng và nhỏ hơn tiền thật có cùng mệnh giá.

Theo HĐXX, khi quyết định hình phạt, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: chưa có tiền án, tiền sự, tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Mức án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là không nặng và tại cấp phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, HĐXX quyết định tuyên y án 1 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Trần Thị Mỹ Diện vì tội “Lưu hành tiền giả”.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh