Lái xe khi chưa đủ tuổi, gây tai nạn chết người

06:10, 14/10/2021

Điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp bằng theo quy định, gặp tình huống giao thông bất ngờ, Lê Thanh Lượn (SN 2003, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) không kịp xử lý nên gây ra tai nạn chết người.

(VLO) Điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp bằng theo quy định, gặp tình huống giao thông bất ngờ, Lê Thanh Lượn (SN 2003, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) không kịp xử lý nên gây ra tai nạn chết người.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 3/1/2021, Lượn điều khiển xe gắn máy 64E1-119.45 uống cà phê với bạn ở xã Hựu Thành (Trà Ôn).

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi chở bạn về nhà, Lượn điều khiển xe gắn máy trên tuyến đường giao thông nông thôn thuộc xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) về xã Xuân Hiệp.

Lúc này trời đã tối, ánh đèn 2 xe gắn máy ngược chiều làm chói mắt nên Lượn cho xe chạy sát vào lề thì va chạm với ông L.V.C. đang dẫn bộ xe đạp cùng chiều.

Ông C. té xuống đường bị thương nặng, mặc dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng đến ngày hôm sau thì tử vong. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của ông C. là do chấn thương sọ não.

Quá trình điều tra của Công an huyện Vũng Liêm xác định, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, không có chướng ngại vật.

Đây cũng là đường 2 chiều loại đường nhựa, mặt đường khô ráo không có vạch kẻ đường, khu vực xảy ra tai nạn không có biển báo giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra, cha ruột của Lượn là ông Lê Thanh Sản thừa nhận chiếc xe gây tai nạn là tài sản ông mua lại của người khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Cuối năm 2020, vợ chồng ông đi TP Hồ Chí Minh làm thuê nên giao xe lại cho Lượn làm phương tiện đi lại.

Ông Sản biết Lượn là người chưa đủ điều kiện nhưng vẫn giao xe cho con sử dụng và gây ra hậu quả làm chết 1 người.

Hành vi này có dấu hiệu phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Vũng Liêm thông bảo đến Công an huyện Trà Ôn phối hợp thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lượn là nguy hiểm cho xã hội.

Bị cáo là người chưa thành niên, điều khiển xe gắn máy dung tích 110cm3 nhưng chưa có giấy phép lái xe, do không làm chủ được tốc độ và thiếu quan sát nên đã va quẹt làm nạn nhân ngã xuống đường bị thương nặng và tử vong.

Hành vi của bị cáo gây đau thương không gì có thể bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Do đó, đối với bị cáo cần xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Lượn 9 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh