Chạy xe lấn làn, gây chết người

05:10, 27/10/2021

Điều khiển xe gắn máy nhưng đi không đúng phần đường, lấn làn hoặc không chú ý quan sát, bất ngờ gặp phương tiện khác không xử lý kịp nên xảy ra va chạm. Các vụ tai nạn do những lỗi vừa nêu chiếm đa số trong các vụ giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Điều khiển xe gắn máy nhưng đi không đúng phần đường, lấn làn hoặc không chú ý quan sát, bất ngờ gặp phương tiện khác không xử lý kịp nên xảy ra va chạm. Các vụ tai nạn do những lỗi vừa nêu chiếm đa số trong các vụ giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 51 người, bị thương 60 người, thiệt hại tài sản hơn 660 triệu đồng. So cùng kỳ năm trước giảm 39 vụ, giảm 28 người chết, bị thương giảm 35 người, thiệt hại tài sản giảm khoảng 200 triệu đồng. Qua đó, cơ quan chức năng thống kê có đến 45 vụ gây ra bởi mô tô và xe máy (54,22%). Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là không chú ý quan sát (chiếm 38,56%), vi phạm phần đường, làn đường (18 vụ, tương đương 21,69%).

Võ Văn Thông (SN 1990, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) vừa bị TAND huyện Bình Tân tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Hơn 20 giờ ngày 26/1/2021,Thông điều khiển xe gắn máy trên đường đan từ thị trấn Tân Quới về xã Thành Lợi, vừa đến khóm Thành Công (thị trấn Tân Quới) thì lấn sang phần đường bên trái va chạm vào xe đạp do một người phụ nữ điều khiển theo chiều ngược lại.

Hậu quả, người phụ nữ này ngã xuống đường bị thương nặng và được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu nhưng đã tử vong. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, Thông điều khiển xe gắn máy đi không đúng phần đường (lấn sang phần đường bên trái 0,85m) gây tai nạn làm chết 1 người là vi phạm vào khoản 1, Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ nên Công an huyện Bình Tân quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý hình sự.

Trường hợp của Trần Quỳnh Như (SN 1997, ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân), điều khiển xe gắn máy nhưng không chú ý quan sát, khi gặp phải tình huống bất ngờ không xử lý kịp nên gây tai nạn khiến một người tử vong. Theo đó, khoảng 7 giờ ngày 31/1/2021, Như điều khiển xe gắn máy trên tuyến QL54 hướng từ huyện Bình Tân về TX Bình Minh, khi đến khóm Thành Nhân (thị trấn Tân Quới) thì bất ngờ tông vào xe gắn máy đang dừng sát lề đường. Hậu quả vụ tai nạn khiến người đàn ông đang ngồi trên xe gắn máy té ngã xuống đường bị thương nặng. Mặc dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, nhưng do chấn thương sọ não nên đến hôm sau thì nạn nhân tử vong.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Bình Tân xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Như điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát. Hành vi này đã vi phạm “quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nên Công an huyện Bình Tân quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Như.

Tại các phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân xét xử đối với 2 bị cáo Võ Văn Thông và Trần Quỳnh Như, HĐXX đều nhận định 2 bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tính chất vụ án là nghiêm trọng, bởi các bị cáo là người có đủ năng lực hành vi dân sự nhưng không chấp hành đúng những quy tắc giao thông đường bộ nên đã vô ý gây ra tai nạn chết người. Do đó cần có một mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Đối với bị cáo Như, có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, phía bị hại không yêu cầu bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nhưng sau khi phạm tội bị cáo đã đến gặp gia đình bị hại xin được bồi thường để khắc phục hậu quả. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Như 3 năm cải tạo không giam giữ.

Mặc dù không bị cách ly ra khỏi đời sống xã hội nhưng các bị cáo phải chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương; cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều người khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo vệ tài sản, tính mạng bản thân và người khác.

TRUNG HƯNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh