Nhận tiền từ ngoài nước "xử" người trong nước

01:09, 24/09/2021

Được một người đàn ông ở nước ngoài thuê chém "đối thủ" với giá 2.000 USD, Lê Văn Mỹ (SN 1979, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) trở thành chủ mưu của vụ cố ý gây thương tích nên phải ra tòa lãnh án.

(VLO) Được một người đàn ông ở nước ngoài thuê chém “đối thủ” với giá 2.000 USD, Lê Văn Mỹ (SN 1979, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) trở thành chủ mưu của vụ cố ý gây thương tích nên phải ra tòa lãnh án.

Giữa tháng 7/2020, Công an huyện Vũng Liêm tiếp nhận đơn yêu cầu xử lý hình sự của ông Lê Văn Công (SN 1968, ngụ thị trấn Vũng Liêm) vì bị một nhóm người dùng dao chém thương tích. 4 kẻ gây ra vụ án là Lê Văn Mỹ, Đoàn Hoàng Phương (SN 1996, ngụ thị trấn Cái Nhum), Nguyễn Đức Luân (SN 1996, ngụ xã An Phước- Mang Thít) và một thanh niên tên Chí, trong đó Mỹ là kẻ chủ mưu.

Theo điều tra, ngày 5/7/2020, Mỹ thuê Luân (Luân gọi Mỹ là dượng) chém ông Công nhưng Luân từ chối. “Nghĩ tình” dượng cháu, Luân giới thiệu Mỹ đến gặp Phương. Tuy nhiên, khi gặp nhau tại một quán cà phê trên địa bàn xã An Phước và nghe kể sự việc, Phương cũng… lắc đầu.

Lúc này, một người bạn của Phương là Chí đến và nghe vậy nên muốn tham gia. Vậy là, Mỹ, Luân, Chí cùng đợi khi thích hợp sẽ ra tay.

Hôm sau, Mỹ cầm xe gắn máy đưa trước cho Chí 5 triệu đồng và hứa khi xong việc sẽ đưa thêm 5 triệu. Lúc này, Phương đổi ý nên cùng với Mỹ, Luân, Chí đi tìm ông Công. Trên đường đi, cả nhóm ghé vào chợ mua 1 con dao làm hung khí gây án.

Khi đến gần nhà ông Công, Mỹ “phân công” Chí và Phương vào một quán cà phê thuộc ấp Rạch Trúc (thị trấn Vũng Liêm) “phục kích”, còn mình và Luân ghé vào quán đối diện nhà ông Công theo dõi tình hình.

Gần 10 giờ, Mỹ thấy ông Công điều khiển xe gắn máy ra khỏi nhà nên điện thoại cho Chí biết và cùng Phương bám theo.

Khi ông Công vừa rẽ vào đường Rạch Trúc thì Chí điều khiển xe vượt lên áp sát, Phương ngồi phía sau dùng dao chém vào tay trái của ông Công gây thương tích. Gây án xong, Chí chở Phương về Mang Thít. Phương ném con dao gây án trên đường bỏ trốn.

Chiều cùng ngày, Mỹ về đến và đưa cho Phương 5 triệu đồng. Hôm sau, Mỹ tiếp tục đưa cho Phương 10 triệu đồng và Luân 1,5 triệu đồng.

Hơn 1 tuần điều trị thương tích tại bệnh viện, ông Công đã làm đơn gửi cơ quan công an yêu cầu xử lý hình sự những đối tượng vừa nêu. Mỹ bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 14/2/2021 bị Công an huyện Vũng Liêm bắt giữ theo lệnh truy nã.

Đối với Phương và Luân đã bị TAND huyện Vũng Liêm xét xử bằng một bản án hình sự vào ngày 21/1/2021. Riêng Chí, do không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Quá trình điều tra, Mỹ đã thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của các đối tượng liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường và chứng cứ thu thập được. Theo đó, Mỹ khai nhận được một người đàn ông ở Hoa Kỳ thuê chém ông Công với giá 2.000 USD.

Sau khi nhận được số ngoại tệ này, Mỹ đổi ra tiền Việt Nam được 46 triệu đồng, trong đó trả cho Phương, Chí và Luân 21,5 triệu đồng, còn lại tiêu xài hết. Thực hiện xong “hợp đồng”, giữa Mỹ và người đàn ông tên Bình cũng không còn bất cứ liên lạc gì với nhau.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm, HĐXX nhận định hành vi của Mỹ dùng tiền thuê người khác chém ông Công đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 34 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, Mỹ là người chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp dùng tiền thuê Phương, Chí gây án.

Mặc dù giữa bị cáo và bị hại không mâu thuẫn gì, hơn nữa, bị cáo và vợ của bị hại còn có mối quan hệ bà con với nhau nên hành vi mà bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, hoang mang dư luận, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

Chỉ vì muốn có tiền để tiêu xài cá nhân, với thái độ xem thường pháp luật, bị cáo đã thực hiện hành vi bạo lực, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác, gây án xong còn bỏ trốn khỏi địa phương nên phải xử lý nghiêm.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Văn Mỹ 2 năm tù, đồng thời buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính là 24,5 triệu đồng.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh