Mua hàng qua ví điện tử, cẩn thận kẻo mất tiền

04:09, 29/09/2021

Sử dụng ví điện tử mua hàng trên mạng, người dùng cả tin làm theo yêu cầu của người tự xưng là nhân viên sàn thương mại dẫn đến "tiền mất, tức mang" một cách đáng tiếc.

 

Sử dụng ví điện tử mua hàng trên mạng, người dùng cả tin làm theo yêu cầu của người tự xưng là nhân viên sàn thương mại dẫn đến “tiền mất, tức mang” một cách đáng tiếc.

Phản ánh với Báo Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Mai (tên nhân vật đã được đổi, ở TP Vĩnh Long) cho biết: Mấy tháng qua, do ảnh hưởng dịch bệnh và giãn cách xã hội nên chị thường xuyên mua hàng trên mạng. Ngày 20/9/2021, chị đặt hàng trên một sàn thương mại điện tử gồm chai nước hoa, bộ sữa rửa mặt và mặt nạ dưỡng da, giá sau khuyến mãi còn hơn 650.000đ. Sau khi chọn thanh toán đơn hàng qua ví điện tử được liên kết với thẻ ngân hàng, một giọng nữ gọi đến số điện thoại của chị xưng là nhân viên sàn thương mại, hỏi xin mật khẩu ví để kiểm tra đơn hàng.

Chị Mai bảo: “Không biết sao lúc đó tôi lại tin và cung cấp ngay mật khẩu của ví rồi đinh ninh là đơn hàng đã được chốt, sẽ được gửi về địa chỉ nhà như những lần trước. Đến khi em gái tôi gọi điện và nghe tôi kể lại chuyện mua được đơn hàng khuyến mãi 50% nhưng phải cung cấp mật khẩu ví điện tử, em tôi kêu hủy liên kết thẻ ngân hàng ngay kẻo mất tiền. Tôi vội vã làm theo nhưng đã muộn, toàn bộ số tiền gần 5 triệu đồng trong tài khoản đã bị trừ sau khi tôi cung cấp mật khẩu ví điện tử chỉ vài phút”.

Được biết, thời gian gần đây có không ít trường hợp sử dụng ví điện tử mua hàng bị lừa mất tiền như chị Mai nhưng không biết khiếu nại nơi đâu. Vì sau khi phát hiện sự việc, một số người gọi điện đến đơn vị quản lý ví điện tử thì được trả lời số tiền bị trừ là do khách thanh toán các đơn hàng tiếp theo hoặc mua thẻ cào điện thoại, thẻ game,… tất cả giao dịch đều hợp lệ và thanh toán thành công.

Theo khuyến cáo của đơn vị quản lý ví điện tử mà chị Mai và nhiều người đang sử dụng, đơn vị này không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu và mã OTP bằng bất cứ hình thức nào. Thế nên việc có người gọi điện, nhắn tin,… yêu cầu gửi hình ảnh, cung cấp mật khẩu của ví hoặc đề nghị đăng nhập vào đường link nào đó đều là kẻ gian mạo danh để lừa đảo. Nếu chủ ví không cảnh giác làm theo, kẻ gian sẽ đăng nhập, chiếm quyền kiểm soát tài khoản rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền bằng cách đặt tiếp các đơn hàng và thanh toán từ chính thông tin tài khoản hợp lệ mà khách hàng đã cung cấp.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh