Bạo hành gây cảnh "tan đàn xẻ nghé"

02:09, 28/09/2021

Trong mối quan hệ gia đình, bạo lực là nguyên nhân dễ dẫn đến cảnh "tan đàn xẻ nghé", khi nhận ra thì đã muộn.

 

Trong mối quan hệ gia đình, bạo lực là nguyên nhân dễ dẫn đến cảnh “tan đàn xẻ nghé”, khi nhận ra thì đã muộn.

Chồng xin ly hôn vì bị vợ bạo hành

Sau nhiều năm chung sống, con cái đã trưởng thành, ông N.T.T. bất ngờ làm đơn gửi tòa xin ly hôn vợ. Ông T. kể: Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, khi con cái khôn lớn thì tình cảm nhạt phai dần. Nhiều lần, ông T. còn bị vợ đánh nhưng vẫn cắn răng chịu. Từ Tết Nguyên đán 2009 đến nay, bà L.T.U. (vợ ông T.) thường bỏ nhà đi, vợ chồng sống chung nhưng không quan tâm chăm sóc lẫn nhau.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bà U. thừa nhận vì nóng giận nên có đánh chồng. Việc bà bỏ nhà đi làm ăn, tuy không nói cho ông T. biết nhưng có nói với con. Bà U. cho rằng, vợ chồng chung sống sao tránh được chuyện xô xát, cãi nhau. Nhiều năm qua, bà giận bỏ đi làm nhưng vẫn còn yêu thương chồng nên không đồng ý ly hôn.

Theo HĐXX, hôn nhân của ông T. và bà U. là do tự tìm hiểu, có đăng ký kết hôn nên đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Theo Điều 19 Luật Hôn nhân- Gia đình thì vợ chồng phải có nghĩa vụ chung sống với nhau, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ nhau và thực hiện các công việc của gia đình. Thực tế, quan hệ vợ chồng ông T. phát sinh mâu thuẫn từ cuối tháng 12/2018 và bà U. còn có hành vi bạo hành đối với ông T., đến nay thì vợ chồng không còn chung sống với nhau. Qua 2 cấp xét xử, ông T. đều cho rằng vợ chồng không còn quan tâm chăm sóc lẫn nhau, không thực hiện nghĩa vụ vợ chồng, ai biết bổn phận người đó nên không thể đoàn tụ.

Xét ông T. và bà U. đã vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ vợ chồng, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt nên việc cho ông T. được ly hôn là có cơ sở. Do đó, HĐXX đã chấp nhận cho ông T. được ly hôn với bà U.

Ra đi vì chồng nhậu về là dùng dao đe dọa

Tương tự, vợ chồng chị N.C.H. và anh N.H.L. tan vỡ cũng xuất phát từ hành vi bạo hành gia đình. Trong đơn xin ly hôn, chị H. cho biết: Năm 2019, chị và anh L. tìm hiểu rồi tiến đến hôn nhân. Sau khi cưới, chị về sống bên nhà chồng và hạnh phúc chỉ khoảng 1 năm. Do bất đồng quan điểm nên vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, anh L. không chí thú làm ăn và thường xuyên uống rượu. Mỗi lần uống rượu về, anh L. lại chửi mắng và dùng dao đe dọa khiến chị luôn sống trong tâm trạng lo sợ. Tháng 3/2020, do không chịu nổi cảnh bạo hành của chồng nên chị H. bỏ về nhà mẹ ruột và định mang đứa con chưa tròn 1 tuổi theo nhưng bị anh L. và gia đình chồng ngăn cản.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xét thấy mối quan hệ của vợ chồng chị H. không thể hàn gắn nên đã chấp nhận cho chị H. ly hôn và giao con cho chị H. trực tiếp nuôi dưỡng. Anh L. không đồng ý, gửi đơn kháng cáo yêu cầu được nuôi con vì anh có đủ điều kiện hơn. Trong khi chị H. thì không có thu nhập ổn định, mẹ đang bị tai biến và em trai mắc bệnh tâm thần.

Xét việc cha mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn vừa là quyền và nghĩa vụ, nếu các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc nuôi con thì HĐXX sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng người cũng như quyền và lợi ích mọi mặt của đứa trẻ khi quyết định giao cho ai là người trực tiếp nuôi con. Mặc dù, anh L. đang nuôi con nhưng đứa bé chưa tròn 1 tuổi. Theo khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân- Gia đình thì con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng.

Anh L. cho rằng chị H. không có thu nhập ổn định và không có khả năng nuôi con nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh. Mặt khác, anh L. trình bày khi chị H. bỏ về nhà mẹ ruột và đòi đem con theo, anh L. không đồng ý, mục đích là muốn chị H. quay về tiếp tục chung sống nên việc chấp nhận cho chị H. trực tiếp nuôi con là có căn cứ. Do đó, HĐXX đã công nhận cho chị H. và anh L. ly hôn, đồng thời giao con chị H. nuôi dưỡng.

Không thể níu kéo mái ấm do chính mình phá vỡ, ắt hẳn những người từng có hành vi bạo hành đã nhận ra, bạo lực không giải quyết được mâu thuẫn mà càng đẩy mối quan hệ vợ chồng ra xa hơn và cuối cùng chỉ là nỗi ân hận, tiếc nuối.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh