Vô cớ đập phá tài sản nhà hàng xóm

Cập nhật, 13:24, Thứ Năm, 19/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau khi đập phá đồ đạc trong nhà, Nguyễn Hồng Như (SN 1992- trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) sang nhà hàng xóm tiếp tục đập bể cửa kính, hồ cá nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Hồng Như là đối tượng nghiện ma túy đá, không nghề nghiệp, thường xuyên chửi cha mắng mẹ và đập phá đồ đạc trong nhà khi có người làm trái ý.

Hành vi hung hăng, bất kính với cha mẹ của Như đã gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình và nhiều người dân khu vực xung quanh khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán.

Khoảng 5 giờ sáng 11/6/2021, sau khi cự cãi với cha mẹ, Như dùng thanh kim loại bằng sắt đập phá đồ đạc trong nhà. Do hoảng sợ nên cha mẹ Như vội vã bỏ ra khỏi nhà để lánh mặt.

Đập phá đồ đạc trong nhà xong, Như cầm thanh kim loại ra đứng trước cửa thì thấy cha ruột điều khiển xe chạy đi. Như nghĩ cha đi báo công an nên cầm thanh kim loại đến nhà ông Nguyễn Văn Thiệu ở gần đó, đập bể 4 tấm cửa bằng kính cường lực và 2 hồ cá để trút giận.

Công an Phường 5 khi nhận được tin đã đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Như, thu giữ thanh kim loại.

Kết luận định giá tài sản của ông Thiệu bị Như đập phá thiệt hại hơn 2,9 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hồng Như về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Như thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên. Ông Thiệu yêu cầu bồi thường thiệt hại, Như đồng ý nhưng hiện không có khả năng.

Hành vi của Như là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự địa phương và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân.

Bản thân Như có nhân thân xấu, từng bị đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc và bị TAND huyện Long Hồ phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” nhưng không sửa chữa, tiếp tục quậy phá gia đình và vô cớ gây hư hỏng tài sản của hàng xóm nên cần xử nghiêm và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hồng Như 1 năm tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG