Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông. Điểm qua các vụ việc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ thời gian qua có thể thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vượt ẩu, chạy quá tốc độ,… dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng.
(VLO) Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông. Điểm qua các vụ việc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ thời gian qua có thể thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vượt ẩu, chạy quá tốc độ,… dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng.
Hậu quả là kẻ chịu cảnh tù tội, còn người chết để lại nỗi mất mát không gì bù đắp được.
Chỉ có bằng lái hạng B2 (được điều khiển xe có tải trọng dưới 3,5 tấn), song Trương Tấn N. (ngụ xã Trung Thành- Vũng Liêm) điều khiển ô tô tải đến 5,7 tấn. Không may trên đường chở hàng đi giao cho khách, N. điều khiển ô tô tải va chạm gây ra tai nạn với xe máy khiến người điều khiển tử vong tại chỗ.
Theo hồ sơ vụ án, Trương Tấn N. là tài xế lái ô tô tải thuê cho một công ty tại xã Thanh Đức (Long Hồ). Vào chiều ngày 25/10/2020, N. điều khiển ô tô tải 5,7 tấn chở đá đến giao cho khách hàng tại xã Phú Quới (Long Hồ). Sau khi giao đá xong, N. điều khiển ô tô tải về lại công ty.
Đến hơn 17 giờ cùng ngày, khi xe lưu thông đến đoạn QL1A thuộc địa phận ấp Tân Bình (Tân Hạnh- Long Hồ), N. thấy phía trước có một ô tô tải chạy cùng chiều nên bật đèn tín hiệu đồng thời tăng tốc để vượt phải. Khi vượt được khoảng nửa thân ô tô tải, N. thấy phía trước có một taxi đang lưu thông.
Do sợ xảy ra va chạm với xe tải, N. liền phanh xe khiến phần bánh sau xe va chạm vào đuôi xe máy do bà C. (ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) điều khiển lưu thông cùng chiều. Hậu quả, bà C. té ngã và tử vong tại chỗ.
Theo kết luận của cơ quan chức năng, nạn nhân tử vong do sốc đa chấn thương kết hợp sốc mất máu cấp và nguyên nhân xảy ra tai nạn do N. điều khiển ô tô tải vượt không đảm bảo an toàn vi phạm khoản 4, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ. Sau tai nạn, đại diện gia đình N. đã thỏa thuận bồi thường 100 triệu đồng các khoản thiệt hại cho gia đình nạn nhân.
Mặc dù vậy, N. phải nhận lấy “bài học” 1 năm 10 tháng tù về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Cũng xuất phát từ sự bất cẩn dẫn đến hậu quả chết người, Dương Văn Tấn T. (ngụ xã Thanh Bình- Vũng Liêm) phải trả giá bằng bản án 1 năm tù cho tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Trước đó, do điều khiển ô tô tải vượt phải không đảm bảo an toàn, T. đã gây ra tai nạn thương tâm khiến người đi xe máy tử vong tại hiện trường.
Cụ thể, vào trưa 18/12/2020, T. điều khiển ô tô tải chở gạch men đi từ xã Phú Quới đến xã Lộc Hòa (cùng huyện Long Hồ) để giao cho một cửa hàng. Khi điều khiển xe đến đoạn thuộc ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh- Long Hồ), phát hiện phía trước có một ô tô tải đang lưu thông cùng chiều, T. bật tín hiệu còi xin vượt và điều khiển xe tránh về bên phải.
Tuy nhiên, khi xe T. chạy vượt lên thì xảy ra va chạm với xe máy do M. (ngụ xã Phú Quới- Long Hồ) đang điều khiển lưu thông cùng chiều ở lề phải. Sau va chạm, xe của M. ngã về bên phải và tiếp tục va chạm với xe máy do anh H. điều khiển chở theo O. Hậu quả, M. tử vong tại hiện trường, còn H. và O. bị xây xát nhẹ.
Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân M. tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương, còn lỗi trong vụ tai nạn do T. điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 4 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Dù sau đó, gia đình nạn nhân được bồi thường 150 triệu đồng nhưng nỗi đau mất người thân thì không gì có thể bù đắp được.
PHẠM TẤN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin