Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi muốn dừng đỗ phương tiện phải có cảnh báo để các phương tiện khác biết. Trường hợp người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật trong vấn đề này dẫn tới tai nạn thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào sáng 27/2/2021, xe tang dừng đỗ bị ô tô 4 chỗ màu trắng tông trực diện từ phía sau. Ảnh tư liệu |
(VLO) Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi muốn dừng đỗ phương tiện phải có cảnh báo để các phương tiện khác biết. Trường hợp người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật trong vấn đề này dẫn tới tai nạn thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Tuy vậy, vẫn còn nhiều tài xế lơ là, thiếu ý thức chấp hành các quy tắc an toàn giao thông dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Hiện nay, lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông đúc, nhất là vào các giờ cao điểm.
Trong khi đó, một số tài xế thiếu ý thức trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông, dừng đỗ ô tô tùy tiện trên các tuyến quốc lộ hoặc đường cong, đường vòng có vạch kẻ liền, tầm nhìn hạn chế nhưng không có biển cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài sẽ khiến các phương tiện khác không phản ứng kịp dẫn đến tai nạn.
Năm 2020, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Long Hồ giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra đến 43 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 21 người, bị thương 40 người.
Trong đó có 11 vụ tai nạn giao thông chết người liên quan đến ô tô dừng đỗ dọc đường không có cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài. Điển hình là vụ tại nạn xảy ra vào khuya 4/12/2020 trên QL1 (đoạn thuộc ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú).
Thời điểm này, Diệp Thanh Long (ngụ huyện Mỹ Xuyên- Sóc Trăng) điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 83C-075.35 theo hướng Cần Thơ về Vĩnh Long, khi đến địa điểm trên thì dừng lại. Ít phút sau, một thanh niên điều khiển xe gắn máy bất ngờ tông mạnh vào đuôi xe tải.
Va chạm khiến thanh niên ngã ra đường và bị xe container cán qua người tử vong. Làm việc với cơ quan chức năng, Long cho biết, do lái xe đường dài nên khi đến địa điểm trên thì dừng lại nghỉ ngơi nhưng không đặt biển cảnh báo các phương tiện khác nên xảy ra tai nạn.
Cách đó khoảng vài tuần, tại địa điểm này cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông tương tự làm một người điều khiển xe gắn máy tử vong.
Anh Tăng Văn Hậu (Phường 2- TP Vĩnh Long) thường xuyên lái xe qua lại đoạn đường này nói nhiều lần chứng kiến cảnh tài xế cho xe dừng đỗ cập lề đường nhưng không đặt biển cảnh báo.
“Dừng đỗ kiểu này rất nguy hiểm, nhất là đêm tối vì xe khác không quan sát được. Khi thấy thì phương tiện đã ở trước mặt, không tài nào né được”- anh Hậu bức xúc.
Cũng trên tuyến QL1 (đoạn thuộc ấp Tân Hưng- xã Tân Hạnh), vào sáng 27/2/2021, một chiếc xe tang đang dừng đỗ sát lề, theo hướng từ Vĩnh Long đi Cần Thơ thì bất ngờ bị ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 64A-093.07 (chưa rõ người điều khiển) tông trực diện từ phía sau. Va chạm khiến phần đầu của ô tô 4 chỗ hư hỏng, giao thông ùn tắc cục bộ.
Theo Thượng tá Hồ Văn Út Anh- Phó Trưởng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), căn cứ Nghị định 171 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng cảnh sát giao thông khi phát hiện các trường hợp xe dừng đỗ không đặt biển báo hiệu nguy hiểm thì nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn các lái xe, chủ phương chấn chỉnh ngay.
“Thời gian tới, tất cả các trường hợp ô tô dừng đỗ chiếm một phần đường xe chạy không đặt biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000- 200.000đ, theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 5 của Nghị định 171”- Thượng tá Hồ Văn Út Anh cho biết.
Ngoài ra, để phòng ngừa tai nạn liên quan đến xe dừng đỗ không có biển cảnh báo nguy hiểm, các lái xe khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Khi dừng đỗ phải lưu ý đỗ nơi đường rộng, tầm nhìn thoáng, sát lề.
Trường hợp bất khả kháng phải có cảnh báo từ xa để đảm bảo an toàn cho các phương tiện phía sau. Đặc biệt, lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm nên tuân thủ tốc độ cho phép, chú ý chuyển đèn chiếu sáng xa, gần để các phương tiện ngược chiều không bị chói, dễ quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước.
QUỐC HƯNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin