Cảnh giác "quà tặng tri ân" online

11:03, 03/03/2021

Nhận được thông báo trúng thưởng hay quà tặng tri ân miễn phí từ các trang bán hàng qua mạng như Lazada, Shoppe, hay Tiki,… mà chỉ cần trả phí ship (phí vận chuyển) vài chục ngàn đồng, không ít người tiêu dùng đã phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi nhận sản phẩm không có giá trị bao nhiêu trong khi phí ship cao gấp mấy lần so với bình thường.

 

Một quà tặng miễn phí chỉ cần thanh toán phí vận chuyển.
Một quà tặng miễn phí chỉ cần thanh toán phí vận chuyển.

(VLO) Nhận được thông báo trúng thưởng hay quà tặng tri ân miễn phí từ các trang bán hàng qua mạng như Lazada, Shoppe, hay Tiki,… mà chỉ cần trả phí ship (phí vận chuyển) vài chục ngàn đồng, không ít người tiêu dùng đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi nhận sản phẩm không có giá trị bao nhiêu trong khi phí ship cao gấp mấy lần so với bình thường.

Thời gian qua, khi thương mại điện tử phát triển và trở thành xu hướng mua sắm, giao dịch của rất nhiều người thì tình trạng lừa đảo qua mạng diễn ra cũng ngày càng nhiều với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Tuy đã có không ít người dính bẫy nhưng không báo cơ quan chức năng, thậm chí “tặc lưỡi” cho qua vì số tiền không lớn, cũng tự trách vì bản thân ham món hời.

Mới đây, anh K.M. (TP Vĩnh Long) đã nhận được cuộc gọi từ thuê bao di động, một phụ nữ tự xưng là nhân viên của trang bán hàng từ Lazada thông báo anh được chọn là khách may mắn được nhận quà tri ân của hệ thống do anh là khách hàng thân thiết, thường xuyên mua sắm.

Quà tặng là loa bluetooth trị giá 900.000đ. Theo người này, anh chỉ cần thanh toán tiền phí vận chuyển dưới 100.000đ sẽ được nhận quà miễn phí và được kiểm tra quà tặng.

Người này cũng cung cấp đúng và đủ tên, địa chỉ của anh K.M. nên anh đồng ý nhận hàng. Tuy nhiên, do nghi ngờ nên khi lên mạng tìm hiểu thấy có nhiều trường hợp tương tự bị lừa tiền vận chuyển.

Anh M. gọi liên hệ đến tổng đài bán hàng thì được trả lời là không có chương trình tri ân nào như vậy nên anh M. quyết định hủy đơn hàng không nhận.

Tương tự, chị T.T. (Mang Thít) cũng nhận được cuộc gọi thông báo nhận quà tri ân miễn phí từ Shoppe qua một số điện thoại di động.

Chị T. kể: “Người này thông báo vì là khách hàng đã mua hàng nhiều trên Shoppe nên tôi được tặng vật phẩm may mắn là trâu vàng, chỉ cần thanh toán ship từ 18.000- 50.000đ, hẹn 3-5 ngày sẽ giao.

Tôi cũng nghi ngờ lừa đảo nhưng do người này nói chính xác tên tài khoản shoppe và địa chỉ thường nhận hàng nên tôi tin. Vả lại nghĩ biết đâu nhận vật phẩm may mắn đầu năm cho hên.

Ai dè khi thanh toán phí ship 35.000đ thì tôi chỉ nhận được 1 miếng dán hình trâu vàng dùng để trong ốp điện thoại chỉ đáng giá vài ngàn đồng!”

Theo ngành chức năng, với hình thức khuyến mãi tặng quà này thì đây là chiêu thức lừa đảo không mới, đánh vào tâm lý tò mò của người tiêu dùng khi được nhận quà “miễn phí”.

Ngoài ra, để tạo lòng tin, chúng thường “mượn danh” các thương hiệu lớn để khai thác thông tin khách hàng, lừa người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản tiền để nhận quà dưới vỏ bọc “miễn phí vận chuyển” để nhận quà không có giá trị.

Đáng nói là mặc dù rất nhiều người rơi vào bẫy song do số tiền bỏ ra không lớn nên nhiều người ngậm ngùi, chấp nhận cho qua cho xong.

Theo tổng đài Shoppe, người mua hàng online cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là từ Shopee, gọi đến để thông báo trúng thưởng và yêu cầu thanh toán phí vận chuyển.

Bởi đối với các trường hợp tặng quà cho khách hàng may mắn, Shopee sẽ gửi thông báo qua mục thông báo trên ứng dụng Shopee hoặc gọi điện thoại cho khách hàng bằng số chăm sóc khách hàng của Shopee và tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khách hàng nhận thưởng sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần hỏi rõ họ tên nhân viên, đơn vị cung cấp thông tin và kiểm tra chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp trên website chính thức, liên hệ trực tiếp với đơn vị trao thưởng để xác thực thông tin, không nhận quà tặng từ các địa chỉ không cụ thể.

Nếu đồng ý nhận hàng cần yêu cầu được xem hàng khi giao và trả lại nếu không đúng với hàng được tặng. Ngoài ra, người dân cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân, không tùy tiện cung thông tin trên các trang mạng xã hội, nên cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh