Cảnh báo tội phạm về giả mạo tin nhắn ngân hàng

02:12, 24/12/2019

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo về tội phạm dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản của người dân tại các ngân hàng. 

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo về tội phạm dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản của người dân tại các ngân hàng. 

Một tin nhắn Brand Name giả mạo. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an
Một tin nhắn Brand Name giả mạo. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Theo đó, SMS Brand Name là dạng tin nhắn được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, quảng bá hình ảnh, chính sách mới,…

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Nếu như trước đây, bọn lừa đảo chủ yếu sử dụng sim rác để phát tán nội dung lừa đảo thì nay chúng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn thương hiệu của các ngân hàng.

Nguy hiểm hơn, các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng.

Do đó, nhiều người sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan chức năng nào đó.

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến người đó.

Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng nên người dân dễ bị lừa.

Các tin nhắn giả mạo sẽ được gửi đến khách hàng với nội dung như: “Trân trọng thông báo tới quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày… Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www....bank.top để cập nhật trực tuyến…”.

Khi truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP.

Khi có được những thông tin này và kiểm soát được tài khoản ngân hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện những hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, đăng ký vay online,…

Bằng phương thức thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn và cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều vụ xảy ra tại các địa phương trong cả nước.

Với phương thức phát tán tin nhắn giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả. Điều này không chỉ gây thiệt hại tài sản của khách hàng, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán.

Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu bị các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan nhà nước để gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân.

Theo Bộ Công an, đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, rất tinh vi nên người dân phải rất cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là vào dịp cuối năm khi khối lượng giao dịch trong tài khoản ngân hàng là rất lớn, cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động.

Do đó, người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin và phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng. Người dân cũng phải thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và bảo mật những thông tin này.

Mặt khác, khi truy cập vào một website nào đó nên kiểm tra kỹ lưỡng vì nếu là website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh