Bực mình với khoản tiền trên trời rơi xuống

05:10, 03/10/2019

Cho đến hôm nay, chị S. (cư trú tại TP Cần Thơ) vẫn chưa hết bức xúc trước một thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi và trắng trợn của một công ty tài chính được khá nhiều người biết đến.

Cho đến hôm nay, chị S. (cư trú tại TP Cần Thơ) vẫn chưa hết bức xúc trước một thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi và trắng trợn của một công ty tài chính được khá nhiều người biết đến.

Chị kể: Trước đây chi có vay tiền của công ty tài chính vừa nêu để mua sắm vật dụng trong gia đình và luôn trả tiền gốc và lãi đúng hạn.

Mới đây (25/9/2019), chị nhận được cuộc điện thoại của nữ nhân viên tự xưng là cán bộ tín dụng mời chào chị tiếp tục vay tiền với lãi suất thấp, thủ tuc nhanh, gọn, đơn giản. Người này cho biết chị là một trong những khách VIP của công ty vì luôn đóng tiền đúng thời gian nên mới được ưu đãi.

Chị M. trả lời là mình không có nhu cầu vay và cúp máy. 5 phút sau, nữ nhân viên trên đề nghị chị cung cấp số tài khoản và một số thông tin cá nhân.

Khi chị S. thắc mắc thì được giải thích: việc cung cấp trên để dự phòng sau này chị có nhu cầu vay tiền hoặc mua sắm tại các cửa hàng thì sẽ không phải làm lại hồ sơ vì đã được làm sẵn. Còn việc vay vốn hay không thì không bắt buộc.

Thấy mọi việc cũng đơn giản và nghĩ rằng mình không vay thì cũng không ảnh hưởng gì nên chị S. đồng ý cung cấp thông tin đính kèm số tài khoản đang sử dụng. 5 phút sau, chị S. nhận được một cú điện thoại do một nữ nhân viên khác gọi đến yêu cầu xác nhận các thông tin, tài khoản vừa cung cấp và được chị S. đồng ý.

Chỉ 10 phút sau, chị S. bất ngờ nhận được tin nhắn: tài khoản của chị tăng thêm số tiền 26.900.000đ. Người chuyển tiền là công ty tài chính như đã nói ở phần trên.

Chị S. bức xúc gọi lại nhân viên ban đầu nói rõ bản thân không có nhu cầu vay thì cớ sao công ty tự động chuyển tiền vào tài khoản của mình.

Nhân viên này trả lời: Tiền đã vào tài khoản, chị không xài cũng chẳng sao, cũng chẳng tính lãi vào số tiền vay trên. Nếu cần chị có thể liên hệ nhân viên các cửa hàng ĐMX hay TGDĐ để được hướng dẫn thủ tục hoàn lại số tiền 26.900.000đ, nếu chị không có yêu cầu sử dụng.

Ngay lập tức, chị S. đã đến liên hệ tại một cửa hàng ĐMX thì nhân viên tại đây trả lời không nắm bắt các trường hợp này và nối máy để chị S. phản ảnh đến tổng đài công ty tài chính kia.

Thật bất ngờ, nhân viên công ty này thông báo, tiền lãi sẽ được tính từ khi tiền chuyển vào tài khoản chị S. Chưa hết, chị S. còn phải trả phí bảo hiểm tiền vay, phí dịch vụ…

Và nếu như chị S muốn trả lại số tiền 26.900.000đ trong tài khoản của chị thì phải thanh toán ngay (trong 24 giờ) số tiền 28.545.000đ, nghĩa là chị S. bỗng dưng bị mất oan 1.645.000đ. Hiện nay đã và đang có rất nhiều trường hợp tương tự diễn ra tại các tỉnh- thành.

Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, không cung cấp bất kỳ tài khoản và thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân nào nếu như mình chưa nắm bắt họ là ai; thu thập thông tin với mục đích gì và cần báo ngay với chính quyền, các cơ quan chức năng để tránh thiệt hại về sau.

Hiện tại chị S. và nhiều nạn nhân khác đã trình báo đến các cơ quan để nhờ can thiệp và chưa biết kết thúc câu chuyện “lừa đảo” này sẽ ra sao. Người cần vay vốn cần bình tĩnh, sáng suốt trước thủ đoạn tương đối mới này của bọn bất lương.

Đặc biệt cảnh giác với hình thức cho vay qua mạng xã hội với nhiều rủi ro rất lớn. Cạnh đó, đề nghị các cơ quan hữu quan sớm có biện pháp xử lý các tổ chức, công ty kinh doanh tiền tệ sử dụng thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng như trường hợp vừa nêu.

PHƯƠNG ANH

(Viết theo lời kể có thật mới đây của một nạn nhân cư trú TP Cần Thơ)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh