Thời gian gần đây, đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113- Công an tỉnh Vĩnh Long liên tục bị một số đối tượng gọi điện đến quấy rối, chọc phá làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý các tin báo liên quan đến an ninh trật tự.
Lực lượng Cảnh sát 113 luôn ứng trực 24/24 giờ tiếp nhận tin báo của người dân. |
Từ lâu, số điện thoại 113 đã trở nên quen thuộc đối với người dân trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113- Công an tỉnh Vĩnh Long liên tục bị một số đối tượng gọi điện đến quấy rối, chọc phá làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý các tin báo liên quan đến an ninh trật tự.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, Tổng đài 113 đã tiếp nhận trên 600 cuộc gọi của người dân phản ánh tình hình có liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, qua đó, giúp cho lực lượng công an và Cảnh sát- 113 nhanh chóng xác minh, trực tiếp giải quyết các vụ việc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, có hàng trăm cuộc gọi đến số máy Cảnh sát 113 để quấy rối, gây khó khăn, cản trở đối với các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.
Mới đây, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Huỳnh Bích Vân (20 tuổi, ngụ thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) về hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Theo đó, vào ngày 25/9, do mâu thuẫn chuyện gia đình nên Lê Huỳnh Bích Vân đã sử dụng thuê bao di động điện thoại đến Tổng đài 113 để trút giận.
Lê Huỳnh Bích Vân- thừa nhận: “Bữa đó em có chửi Cảnh sát 113 trực vì em tức quá, vì em có một chiếc xe để đi làm mà mẹ em lại đem đi cầm”.
Gọi điện vào số máy 113 để quấy rối chẳng những ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận xử lý tin báo liên quan đến tình hình an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.
Bởi thực tế, có những trường hợp người dân có nhu cầu cần giúp đỡ nhưng vì bị tin báo giả quấy rối, gây cản trở việc tiếp nhận nên tiến hành giải quyết, xử lý các vụ việc không được kịp thời, nhanh chóng.
Thiếu tá Tăng Văn Luân- Đội trưởng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- cho biết: Phần lớn các cuộc gọi đến số máy Cảnh sát 113 chủ yếu vào buổi trưa và ban đêm nội dung với những lời lẽ thô tục, xúc phạm danh dự nhân phẩm cán bộ trực tổng đài. Hầu như ngày nào cũng có quấy rối Tổng đài 113.
Đã có hơn 100 cuộc gọi quấy rối. Đối tượng quấy rối thường là những người say xỉn, không có nghề nghiệp ổn định, những trẻ em và cả người mắc bệnh tâm thần.
Phần lớn các số điện thoại gọi đến Tổng đài 113 đều là số di động, sim rác, thậm chí là không có tiền trong tài khoản vẫn thực hiện được các cuộc gọi. Cho nên việc xác định rõ đối tượng để xử lý các hành vi vi phạm cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác quản lý sử dụng thuê bao.
Đồng thời, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, không nên có những hành vi quấy rối để số máy Cảnh sát 113 luôn sẵn sàng hỗ trợ, kịp thời giúp đỡ người dân và giải quyết nhanh chóng các trường hợp khẩn cấp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Bài, ảnh: THIÊN LÝ- ÁI BÌNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin