Cháu dẫn trộm vào nhà ông

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

Huỳnh Quốc Hưng (SN 1982, xã Long Phước- Long Hồ) biết gia đình người ông có tài sản giá trị nên dẫn đồng bọn về để trộm cắp lấy tiền tiêu xài. Ngoài ra, đồng bọn của Hưng còn thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản khác chỉ trong thời gian ngắn.

Các bị cáo Trần Phước Quốc, Huỳnh Quốc Hưng, Trần Phước Tài, Võ Thành Đạt.
Các bị cáo Trần Phước Quốc, Huỳnh Quốc Hưng, Trần Phước Tài, Võ Thành Đạt.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử lưu động tại xã Long Phước đối với Hưng cùng đồng bọn gồm: Trần Phước Quốc (SN 1990), Trần Phước Tài (SN 1995, em ruột Quốc) và Võ Thành Đạt (SN 1996, xã Long Phước) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, vào ngày 14/4/2016, Hưng cùng với Đạt và Tài rủ nhau vào Khu du lịch sinh thái Nhà Xưa (ấp Phước Ngươn, xã Long Phước) của ông Huỳnh Nhất Trí để trộm lư. Do Hưng là cháu của ông Trí nên rành đường đi và biết cách thức sinh hoạt của các thành viên trong nhà ông Trí.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Hưng dẫn Đạt và Tài đến trước cửa nhà ông Trí để đột nhập lấy tài sản. Hưng hướng dẫn cho Tài cách mở chốt cửa nhà ông Trí và Tài đột nhập vào lấy trộm 2 bộ lư đồng (trị giá khoảng 20 triệu đồng), còn Hưng với Đạt đứng ngoài canh đường.

Sau khi trộm được 2 bộ lư, chúng bỏ vào bao đem cất giấu. Sáng hôm sau, chúng đem bán được 6,6 triệu đồng rồi cùng nhau chia tiền tiêu xài.

Ngày 26/4/2016, Đạt, Hưng cùng với Trần Phước Tình (SN 1999) đến nhà ông Huỳnh Văn Ba (ấp Phước Ngươn) trộm vịt. Chúng trộm của anh Ba 10 con vịt (trị giá 492.000đ) rồi chia nhau về làm thịt.

Do không tiền tiêu xài, Đạt rủ em ruột của mình là Võ Thành Công (SN 1999) đi hái trộm dừa. Ngày 4/5/2016, 2 anh em Đạt đem theo bao đựng, dao, dây rồi đạp xe đến vườn nhà anh Võ Tường An (ở ấp Long Thuận A, xã Long Phước) hái trộm 30 trái dừa (trị giá 150.000đ).

Trước khi “chuồn”, 2 anh em Đạt bị anh An phát hiện và báo công an đến bắt 2 anh em Đạt.

Mặc dù, đồng bọn bị bắt nhưng Tài và Quốc vẫn tiếp tục trộm cắp. Ngày 4/6/2016, trong lúc đang bắt ốc ở khu vực vườn của anh Nguyễn Thanh Tân (ấp Phước Ngươn), Quốc và Tài thấy nhà anh Tân khóa cửa không có ai nên có ý định đột nhập trộm tài sản. Tài gợi ý với Quốc: “Vào nhà tìm đồ trộm bán lấy tiền tiêu xài cho dễ. Bắt ốc chi cực”.

Nghe Tài bàn cách kiếm tiền, Quốc đồng ý ngay và cả 2 không bắt ốc nữa. Mặc dù, ban ngày chúng táo bạo lấy thanh sắt đập vỡ kính khung cửa sổ và bẻ cong các thanh sắt cửa sổ chui vào nhà anh Tân.

Biết nhà anh Tân không có ai chúng thoải mái lục tìm tài sản có giá trị. Chúng lấy trộm 1 bộ lư đồng và máy bơm nước 2HP (tổng trị giá 2.140.000đ) rồi đem bán phế liệu được 600.000đ cùng chia nhau tiêu xài hết. Sau đó, Quốc và Tài xổ khám cùng đồng bọn.

Trong quá trình điều tra, Đạt, Tài, Hưng và Quốc đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Đối với Tình và Công, do phạm tội ở độ tuổi vị thành niên và giá trị tài sản trộm chưa đủ định lượng khởi tố hình sự nên Công an huyện Long Hồ ra quyết định xử phạt hành chính, đưa về địa phương quản lý giáo dục.

Tại tòa, HĐXX nhận định các bị cáo chẳng những thực hiện các hành vi phạm tội mà còn lôi kéo người thân của mình tham gia nên cần phải có bản án nghiêm khắc. HĐXX tuyên phạt bị cáo Hưng 2 năm tù; Tài và Đạt mỗi người 1 năm 6 tháng tù và Quốc 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Trong băng trộm cắp do Huỳnh Quốc Hưng cầm đầu và Hưng có bề dày lý lịch đen ở địa phương. Hưng bị bắt buộc đưa vào cơ sở giáo dục Bến Giá (tỉnh Trà Vinh) 2 lần với thời hạn 4 năm về hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh bạc. Năm 2011, Hưng tiếp tục bị đưa vào cơ sở giáo dục Cồn Cát (Sóc Trăng) thời hạn 24 tháng có hành vi cố ý gây thương tích.

Đối với Võ Thành Đạt, do có 2 lần vào tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Đạt bị Công an xã Long Phước phạt hành chính 750.000đ sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Bài, ảnh: HỒNG NAM- HOÀI NAM